Những ai đã đọc Xuất Ê-díp-tô ký chắc hẳn có nghe truyền thuyết Đức Giê-hô-va làm phép lạ cứu dân chúng khỏi ách nô lệ của Ai Cập, giúp Môi-se dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên bình yên đến được bờ bên kia Biển Đỏ – bến bờ của tự do, hạnh phúc. Có thể xem cảnh làn sóng người Trung Quốc ngày nay đào thoát sang Mỹ cũng tương tự như thế.

Theo Wikipedia ghi lại: “Con cái Y-sơ-ra-ên ra đi từ Su-cốt. Ban ngày Đức Giê-hô-va dẫn đường bằng cột mây, ban đêm Ngài soi sáng bằng cột lửa. Pha-ra-ôn của Ai Cập vẫn hùng hổ chỉ huy đội quân xe ngựa đuổi theo quyết tâm tiêu diệt họ tại Biển Đỏ. Đến Biển Đỏ, Đức Giê-hô-va rẽ nước phơi ra vùng đất khô để Môi-se có thể dẫn dân Y-sơ-ra-ên sang bờ bên kia an toàn. Đại quân của Pha-ra-ôn theo sát, kết quả toàn quân bị nước biển hợp lại nhấn chìm”.

Ngày nay, ở Trung Quốc, cũng có làn sóng đào thoát của những người dân muốn thoát khỏi ách nô lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), họ vượt qua rừng rậm Darien Canyon ở biên giới Mỹ-Mexico để hy vọng đến được biên giới phía nam của Mỹ, mục đích chỉ để khao khát thế giới tự do đầy nắng và không khí trong lành.

p3303901a871552669
Cảnh người Trung Quốc đi bộ vượt biên qua biên giới Mỹ (Nguồn: Ảnh chụp màn hình video)

Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 2000 người Trung Quốc bất chấp nguy hiểm sinh mạng chạy sang Mỹ từ Mỹ Latin qua cách vượt biên hoặc du lịch, dùng danh nghĩa du học hoặc đi công tác. Cả chính quyền địa phương và các cơ quan di trú phi chính phủ đều ngạc nhiên cho hay chưa bao giờ thấy nhiều người Trung Quốc vượt biên bằng đủ mọi cách như vậy.

Một doanh nhân người Quảng Đông sống tại Florida và đang chờ lấy “thẻ xanh” cho biết: “Mẹ tôi bị xuất huyết não trong thời gian thành phố phong tỏa và không thể đến bệnh viện. Gia đình chúng tôi đã yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa nhưng bị công an bắt và đánh đập. Mẹ tôi đã chết. Tôi đi đòi công lý thì họ đóng cửa công ty của tôi và bắt giam gia đình 3 người chúng tôi, không cho chúng tôi công khai sự việc”.

Một người theo Cơ đốc giáo bị giam giữ vì cầu nguyện tại nhà một người bạn, sau đó anh trốn đến Serbia mà không có thị thực, rồi lại nhờ chỉ dẫn của “đầu rắn” chạy trốn sang Mexico và bơi qua con sông biên giới. Kể lại sự việc, người đàn ông có khuôn mặt đầy râu với ánh mắt đỏ hoe: “Vợ con tôi không biết bơi, nước chảy xiết suýt chết đuối dưới sông, tôi cố gắng đưa được vợ con vào tới bờ bên kia, cả nhà chúng tôi quỳ khóc và tạ ơn Chúa”. Người vợ anh cũng cẩn thận nói theo: “Chúng tôi đã đi qua 11 nước bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Ecuador, Panama và Guatemala, cuộc đời chúng tôi đã đoạn tuyệt với Trung Quốc, có chết thì chúng tôi cũng phải chết ở Mỹ”.

p3303902a91978342
Xu thế gia tăng đột biến người vượt biên Trung Quốc qua biên giới Mỹ-Mexico đã khiến lực lượng biên phòng Mỹ gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Twitter)

Được biết hầu hết những người Trung Quốc tị nạn chạy sang Mỹ này từ bỏ của cải và sự nghiệp của họ tại quê hương, vì họ ngày càng sợ hãi trước chế độ độc tài cực đoan của ĐCSTQ. Độ tuổi của họ từ dưới 10 tuổi cho đến trên 70 tuổi, có trí thức, doanh nhân, công nhân… và thậm chí cả công chức, đảng viên, cán bộ cơ sở.  Lý do cũng đa dạng, có người bị đàn áp vì bất đồng, có người vì tố cáo quan chức nên bị bức hại, có người bị đánh dập khi đi kiện cáo, có người là dân tộc thiểu số chống lại nên bị giam, có người vì xuống đường biểu tình đấu tranh đòi tự do, có người bị bắt vì từ bỏ tín ngưỡng cộng sản… Cảnh mọi người từ nam nữ già trẻ mang gia đình con cái chạy loạn giống cảnh trong Phong Thần Diễn Nghĩa kể những người triều đại nhà Thương chạy nạn sang nhà Tây Chu để tránh bạo chúa Trụ Vương.

Phóng viên Jorge Venture của tờ NewsNation (Mỹ) đã tweet vào ngày 20/3: “Tôi chuyên đưa tin về biên giới, chưa bao giờ tôi thấy một số lượng lớn người Trung Quốc vượt biên trái phép vào Mỹ như vậy”. “So với năm ngoái, số vụ cơ quan biên giới Mỹ bắt giữ công dân Trung Quốc đã tăng hơn 900%”, ông nói. Từ số lượng người Trung Quốc bị cơ quan thực thi pháp luật Mỹ bắt giữ có thể thấy sự gia tăng lớn về số lượng người Trung Quốc vượt qua biên giới: Theo dữ liệu từ cơ quan di trú biên giới Mỹ, chỉ tính riêng trong tháng 2/2023, Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ đã bắt giữ 1345 người Trung Quốc nhập cư, tăng gấp 8 lần so với năm ngoái.

Theo dữ liệu nhập cư của chính phủ Panama, tổng số người Trung Quốc vào Panama (khoảng 2000) chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã nhiều hơn trong cả năm 2022.

Chủ tịch Fu Xiqiu của Hiệp hội Viện trợ người Hoa xác nhận rằng tuần nào tổ chức của ông cũng nhận được yêu cầu hỗ trợ từ những người Trung Quốc mới nhập cảnh vào Mỹ, để giúp họ được an toàn. Ông nói: “Lý do chính là cuộc đàn áp của ĐCSTQ đã khiến người dân ở quốc gia đó cảm thấy rằng họ không muốn sống ở đó (không thích hợp cho người dân ở).”

Kinh tế suy thoái, thực phẩm độc và không khí độc, cướp ngân hàng, nhà chức trách trừng phạt và bắt người vô cớ mọi lúc mọi nơi, hoạt động kinh doanh phải được thực hiện theo yêu cầu của bí thư đảng ủy địa phương, không có tự do ngôn luận, không có nhân quyền cơ bản… Môi trường tự nhiên giống như ngày tận thế, môi trường nhân văn đã chết, môi trường xã hội còn tồi tệ hơn cả thời Cách mạng Văn hóa … ĐCSTQ giáo dục người dân Trung Quốc bằng chủ nghĩa vô thần, thuyết tiến hóa, triết lý đấu tranh cá lớn nuốt cá bé… làm cho đạo đức của người Trung Quốc suy đồi, văn hóa bị hủy hoại, xã hội Trung Quốc chìm trong không khí u mê và bạo lực lên ngôi: xe tông người còn cố ý cán cho chết luôn, cảnh con cái giết cha (mẹ), vợ chồng giết nhau, người đầu độc người, hiếp dâm, cưỡng chế phá dỡ, ban quản lý thành phố đánh người… xảy ra hàng ngày.

Hơn nữa, ĐCSTQ không những không tìm cách cải thiện mà còn tăng cường thúc đẩy hủy hoại người Trung Quốc về văn hóa, tinh thần, tình cảm và thể chất. Trong cảnh bị văn hóa ĐCSTQ tẩy não, những người dân Trung Quốc còn chút lương tri cảm thấy bất lực, lạc lõng, không thể sống, cô đơn, bị áp bức, bị loại trừ và sợ hãi, họ chỉ còn một con đường duy nhất để sống sót: bỏ trốn! Họ hy vọng nước Mỹ sẽ giúp đỡ đồng thời hợp tác với người dân Trung Quốc để loại bỏ khối u của loài người: ĐCSTQ.

Chuyện người Y-sơ-ra-ên chạy khỏi Ai Cập có nguyên nhân ban đầu là vì Pha-ra-ôn lo lắng rằng dân Y-sơ-ra-ên sẽ quá đông và có thể liên minh với kẻ thù của Ai Cập để chống lại họ, do đó muốn bức hại họ. Pha-ra-ôn bắt dân Y-sơ-ra-ên xây dựng thành thị bằng rơm trộn bùn, đồng thời ra lệnh cho các bà đỡ giết các bé trai Y-sơ-ra-ên mới sinh. Điều này cũng giống như nghi ngờ của ĐCSTQ rằng người dân Trung Quốc “luôn có những kẻ gian muốn giành chính quyền”, nhưng xét về thủ đoạn bức hại thì ĐCSTQ còn độc ác hơn Pha-ra-ôn gấp ngàn lần.

Sau khi dân Y-sơ-ra-ên thoát khỏi Biển Đỏ, họ đã ca hát để bày tỏ niềm vui được giải thoát khỏi ách nô lệ: “Tôi phải hát mừng hướng theo Đức Giê-hô-va, vì Ngài chiến thắng, nhấn chìm hung quân xuống biển, Đức Giê-hô-va là sức mạnh của tôi… Đức Giê-hô-va sẽ trị vì đời đời!”

Ngày nay dùng bài ca này để mô tả tâm lý của những người Trung Quốc trốn sang Mỹ là rất thích hợp.

Mã Lai Khải
(Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả, được đăng trên Vision Times.)