Ngày 13/2, theo giờ Hoa Kỳ, vụ luận tội thứ 2 chống lại Tổng thống Donald Trump đã kết thúc. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện không đạt được ngưỡng đa số 2/3 cần thiết để kết tội, tỷ lệ cuối cùng là 57 phiếu ủng hộ và 43 phiếu phản đối. Thượng viện tuyên bố rằng TT. Trump không phạm tội “kích động nổi dậy”. Việc luận tội TT. Trump 2 lần liên tiếp về những tội danh vô lý là bức tranh xấu nhất và dơ bẩn nhất trong lịch sử nền dân chủ hợp hiến Hoa Kỳ.

shutterstock 1186368262
Quốc hội Hoa Kỳ (Ảnh minh họa: mark reinstein / Shutterstock)

Bài viết của Tử Long, thể hiện quan điểm riêng của cá nhân tác giả.

Mục đích của vụ luận tội gồm 2 điều. Một là phá hủy hoàn toàn con đường bước vào chính trường của những người theo chủ nghĩa truyền thống của Hoa Kỳ, mà đại diện là TT. Trump. Một số người không muốn để các thế lực bên ngoài “làm hỏng cục diện”, ai muốn tham dự chính trị phải trải qua tầng tầng sàng lọc của hệ thống quan liêu mà họ đã thiết lập. Hai là che đậy vấn đề cũ bằng các chủ đề mới và cố gắng loại bỏ dư luận bất lợi về gian lận bầu cử thông qua vụ luận tội. Chỉ bằng cách tạo ra những vấn đề lớn hơn mới có thể chuyển hướng sự chú ý của công chúng.

Người khởi xướng vụ luận tội TT. Trump là ông Eric Swalwell, dân biểu đảng Dân chủ, người đang gặp rắc rối tình cảm với nữ điệp viên Phương Phương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Bản thân ông Eric Swalwell cũng có một hồ sơ chính trị tầm thường. Sự nghiệp chính trị của ông vào thời điểm nổi bật, là đảm nhiệm chức vụ là thành viên của 2 Ủy ban luận tội TT. Trump, cung cấp các đề xuất và thêu dệt bằng chứng cho 2 cuộc luận tội. Về sự cố khiêu dâm của chính mình, câu trả lời của ông Eric Swalwell là các quan chức tình báo đã cố tình vũ khí hóa sự hợp tác của ông ấy với nữ điệp viên ĐCSTQ, cố gắng làm mất uy tín của ông.

Thật là một trò đùa khi để các dân biểu thiếu sót về mặt đạo đức khởi xướng các vụ luận tội, và những tính toán xấu xa của các chính trị gia cũng có thể được nhìn thấy trong đó. Ông Eric Swalwell có thể nghĩ rằng vụ luận tội sẽ giúp mình trở nên nổi tiếng, nhưng việc chọn ông ấy lâm trận có phần hơi giống tìm người làm bia đỡ đạn. Bởi bản thân ông Eric Swalwell đã có vết nhơ, và nếu điều tra ngược lại vụ luận tội, ông ấy rất dễ bị các thế lực phía sau hãm hại.

Một khía cạnh quan trọng khác của vụ luận tội là ông McConnell từ chối vận động các thành viên Đảng Cộng hòa bày tỏ quan điểm của mình. Bản thân ông đã bỏ phiếu chống lại việc luận tội, với lý do Thượng viện không có quyền kết tội một công dân bình thường, vì TT. Trump đã rời nhiệm sở và hiện là một công dân bình thường. Sau cuộc bỏ phiếu, ông McConnell một lần nữa lên án ông Trump, gọi hành động của ông Trump dẫn đến cuộc bao vây Tòa nhà Quốc hội là hành động “đùa cợt với chức trách” một cách đáng xấu hổ.

Ông McConnell nói không nghi ngờ gì khi nói về mặt đạo đức rằng “TT. Trump phải chịu trách nhiệm về việc kích động vụ việc ngày hôm đó.” Những lời của ông McConnell đã tự mâu thuẫn với nhau và ông kiên quyết chiếm giữ vị trí cao về đạo đức. Tất nhiên, mục đích cao cả của ông ấy là nhanh chóng chấm dứt trò hề luận tội. Trò tung hỏa mù của ông McConnell thật phi thường, nhưng chúng không thể giải quyết được vấn đề gì.

Trên thực tế, thủ tục luận tội do Hạ viện khởi xướng là một nỗ lực nguy hiểm nhằm vũ khí hóa việc luận tội. Hiện tại, tranh chấp giữa phe cánh tả và phe cánh hữu ở Hoa Kỳ ngày càng gay gắt. Nếu chẳng may vụ luận tội TT. Trump thành công, có thể thấy trong tương lai sẽ xảy ra nhiều vụ luận tội tổng thống hơn nữa. Nền chính trị dân chủ tích cực trong đó 2 đảng kiểm soát lẫn nhau sẽ trở thành việc kết bè kết phái, đàn áp những người bất đồng chính kiến bất tận. Đồng thời, các vụ thanh trừng sẽ liên tục được khởi xướng, lúc đó sẽ không đơn giản như việc BLM phá bỏ tượng các vị cha lập quốc Hoa Kỳ, mà các vị tổng thống tiền nhiệm thậm chí có thể bị lôi ra khỏi mồ để phán xử. Điều này sẽ phá hủy hoàn toàn nền tảng lập quốc của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, từ cuộc bỏ phiếu luận tội, có thể thấy rằng các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã vội vàng luận tội ông Trump và thề sẽ tống ông Trump vào tù. Các thượng nghị sĩ có lẽ đều đã nằm lòng Hiến pháp Hoa Kỳ và biết rõ rằng điều này là vi hiến, nhưng vẫn muốn đảo ngược xu hướng này, để thăm dò xem chính phủ ngầm phía sau kiểm soát bộ máy nhà nước sâu đến mức nào.

Các thế lực ngầm muốn dùng việc luận tội để tấn công ông Trump. Nhưng vụ luận tội này đối với ông Trump mà nói, lại là trong họa có phúc. Nhiều người Mỹ bắt đầu tin vào gian lận bầu cử. Vụ luận tội không những không thể bôi nhọ danh tiếng của ông Trump, mà tỷ lệ ủng hộ ông đã tăng lên thay vì giảm xuống.

Cơ quan lập pháp đã dành quá nhiều thời gian để nghiên cứu cách truy lùng TT. Trump, người đã rời nhiệm sở. Trong tuần qua, Viện Khổng Tử đã được hồi sinh, lệnh cấm WeChat và TikTok được dỡ bỏ, chủ nghĩa chống cộng đã trở thành một màn trình diễn miệng, và các lực lượng gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ đã hồi sinh. Những vấn đề này liệu có đáng được cơ quan lập pháp quan tâm hơn hay không?

Có một điều ông Trump đã đúng. Ông ấy nói rằng Hoa Kỳ đang ở một thời điểm quan trọng, ĐCSTQ đã cố gắng biến nước Mỹ hùng mạnh trở thành dĩ vãng bằng nhiều cách khác nhau. Dù là TT. Trump đang làm cho Hoa Kỳ vĩ đại trở lại hay Đảng Dân chủ muốn khôi phục lại một Hoa Kỳ bị chia rẽ, điều kiện tiên quyết là đề phòng ĐCSTQ giở trò sau lưng họ. Sự tà ác của ĐCSTQ đã vượt qua mọi đối thủ kể từ khi thành lập Hoa Kỳ. Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu thế giới. ĐCSTQ là chướng ngại vật khó vượt qua nhất của Hoa Kỳ. Chúng ta phải cảnh giác với sự nguy hiểm của một nhóm nhỏ người đang cố gắng giao dịch với ma quỷ và hủy hoại cả thế giới.

Tử Long, Vision Times
(Bài viết chỉ thể hiện quan điểm và ý kiến ​​cá nhân của tác giả.)

Xem thêm: