Chỉ riêng trong năm 2020, con người đã có rất nhiều hành động vô ý và cố ý làm ảnh hưởng đến thế giới tự nhiên. 

Sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã tạo điều kiện cho những kẻ săn bắt trái phép hoạt động mạnh mẽ ở Châu Phi.

1. Hẻm núi Santa Paula buộc phải đóng cửa các đường mòn

Do đại dịch COVID-19, người dân Mỹ đổ xô đến các công viên quốc gia. Hẻm núi Santa Paula ở hạt Ventura, California (Mỹ) phải đón một lượng du khách lớn dẫn đến việc công viên bị phá hoại. Vào tháng 5, Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ phải cho đóng cửa các con đường mòn vì người dân để lại quá nhiều vết vẽ bậy trên đá, nước tiểu, phân và rác trên khắp các con đường.

hủy hoại thiên nhiên
(Ảnh minh họa/Shutterstock)

2. Xả rác và làm hư hại lớp rêu 100 tuổi tại Vườn quốc gia Rocky Mountain

Sau thời gian giãn cách xã hội, Vườn quốc gia Rocky Mountain, Colorado mở cửa trở lại nhưng chỉ tiếp đón 60% lượng khách so với bình thường, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản được bước chân của các du khách. Nhiều người cho biết đã đến trước khi mặt trời mọc để họ không bị phát hiện. Theo tờ Time, các du khách đã làm tổn hại hệ sinh thái, đặc biệt phải kể đến hành vi vứt khẩu trang rải rác trên mặt đất và đi lang thang trên các con đường mòn làm hư hại lớp rêu 100 năm tại đây.

3. Mở tiệc dẫn đến cháy rừng ở California

Theo Cal Fire, vào tháng 9, thiết bị bắn pháo trong một buổi tiệc đã gây ra một vụ cháy rừng lớn tại El Dorado Ranch Park ở Yucaipa, California. Theo CNN, ngọn lửa đã thiêu rụi 10.574 mẫu Anh chỉ trong vài ngày. Thị trưởng Yucaipa, ông David Avila nói trong một cuộc họp báo: “Trong 30 năm làm công dân ở Yucaipa, tôi chưa bao giờ thấy một đám cháy lớn như vậy. Là một người lính cứu hỏa đã nghỉ hưu với 32 năm kinh nghiệm, tôi có thể đảm bảo với bạn rằng tôi vừa phải chứng kiến một trong những đám cháy nguy hiểm nhất từng xảy ra ở khu vực này”.

hủy hoại thiên nhiên
(Ảnh minh họa/Tom Reichner/Shutterstock)

4. Vụ tràn dầu giết chết gần 40 con cá heo

Ngày 25/7, một con tàu Nhật Bản đã bị va vào rạn san hô ngoài khơi hòn đảo Mauritius khiến 10.000 tấn dầu nhiên liệu bị rò rỉ ra biển. Theo The New York Times, con tàu đã chìm trong nước 2 tuần trước khi bị vỡ. Vài tuần sau, người ta tìm thấy xác 39 con cá heo ở vùng biển gần Mauritius. Cư dân Mauritius đã vội vã ngăn chặn sự lan tràn của dầu bởi cuộc sống của họ phụ thuộc vào vùng biển. Vụ việc được ban bố là “tình trạng khẩn cấp về môi trường”.

5. Chặt cây saguaro trong Vườn quốc gia Saguaro

Saguaros là một loài cây đặc biệt. Chúng phát triển rất chậm và một số có tuổi thọ lên đến 200 tuổi. Vào tháng 10, quan chức tại Vườn quốc gia Saguaro, Arizona báo cáo rằng có ai đó đã chặt 9 cây saguaros và làm hư hại nặng 3 cây khác. Công viên đã chuyển vụ việc sang cộng đồng địa phương để xác định những kẻ phá hoại.

hủy hoại thiên nhiên
(Ảnh: National Park Service)

6. Nạn săn trộm ở Châu Phi

Do đại dịch COVID-19, hoạt động phòng chống săn trộm bị đình trệ, dẫn đến nạn săn bắt voi và tê giác trái phép ngày càng gia tăng. Theo CNBC, 6 con voi đã bị giết ở Botswana và 9 con tê giác bị giết ở Nam Phi.

Map Ives, người sáng lập Tổ chức Bảo tồn Tê giác Botswana, nói với CNBC: “Đó là một thảm họa đẫm máu. Một cuộc khủng hoảng kinh khủng”. Đại dịch khiến người dân hạn chế ra đường, công tác bảo vệ bị hạn chế nên những kẻ săn trộm không gặp khó khăn gì khi vận chuyển các con vật.

hủy hoại thiên nhiên
(Ảnh: Pixabay)

Theo Insider
Minh Minh

Xem thêm: