Người xưa có câu: “Đời người hữu hạn, trăm năm như bóng câu qua cửa sổ”. Chớp mắt một cái, năm 2022 đã trôi qua, thời gian trôi nhanh làm sao! Cho dù bạn đã sẵn sàng hay chưa, thì năm 2022 cũng đã bước vào những thời khắc cuối cùng. Bước sang năm mới, hãy nhớ cảm ơn chính mình nhé.

năm 2022
(Ảnh: ANDREI ASKIRKA/ Shutterstock)

Hãy cảm ơn sự kiên cường của bản thân, dù trải qua bao thăng trầm vẫn cắn răng bước về phía trước, dù gặp phải bao nhiêu khó khăn mệt mỏi cũng chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. 

Vì vậy, trong năm tiếp theo, chúng ta cần phải sống càng nhiệt tình và hết mình nhiều hơn.

Về bản thân

Một năm qua, tôi hiểu được rằng: Con người sinh ra, lớn lên và sống đến tuổi trời là điều không hề dễ dàng.

Trong cuộc sống, đừng luôn nghĩ mình sống vì ai? Hay ai có thể sống vì mình? Hãy chăm sóc bản thân thật tốt, tạm biệt bản thân trong quá khứ để sống một cách chân thành và nghiêm túc trong tương lai.

Một năm qua, tôi hiểu được rằng: Cho dù bạn lương thiện đến đâu sẽ vẫn có người bàn tán về bạn.

Làm người đã khó, làm người tốt trong mắt người khác lại càng khó hơn. Cho nên, hãy là chính mình và sống theo mách bảo của trái tim. Người khác muốn tính toán hơn thua thì chỉ tự họ chuốc lấy phiền não. Chỉ khi bỏ qua đúng sai, bạn mới sống hạnh phúc và thoải mái, chỉ khi không còn quan tâm đến lời nói của người khác, bạn mới sống bình yên và thanh thản.

Một năm qua, tôi hiểu được rằng: Sống lâu chưa hẳn thấu tường mọi việc, nhưng nhất định có thể biết được lòng người nông sâu.

Mối quan hệ giữa người với người có thân thiết hay không, không chỉ phụ thuộc vào quan hệ huyết thống, mà còn phụ thuộc vào việc họ có thổ lộ tâm tình và chia sẻ với nhau hay không. Nếu bạn đối xử chân thành với bạn bè, nhất định bạn sẽ có được tình bạn đáng quý. 

Một năm qua, tôi hiểu được rằng: Nếu trong mệnh có thì cuối cùng sẽ có, nếu trong mệnh không có thì cũng đừng cưỡng cầu.

Không cần phải ngưỡng mộ người khác, nếu bạn có thể thường xuyên nhìn lại những gì mình đang có thì sẽ phát hiện rằng bản thân cũng đang sống rất tốt.

Một năm qua, tôi hiểu được rằng: Đời người là vô thường.

Khi tuổi càng nhiều, thời gian còn lại sẽ càng ít đi. Chứng kiến những người thân quen quanh mình lần lượt ra đi, khiến tôi càng trân trọng hơn những phút giây hiện tại và cố gắng sống tốt từng ngày bằng cả trái tim mình.

Về sức khỏe

Có người nói: “Lúc ốm đau mới mong cầu sức khỏe”.

Quả đúng là như vậy, dù biết rằng cần chăm sóc sức khỏe bản thân, nhưng mãi đến khi nằm trên giường bệnh, chúng ta mới sâu sắc nhận ra được sức khoẻ của bản thân quan trọng nhường nào.

Chúng ta vì kiếm tiền mà không ngừng bận rộn bôn ba, từ sáng sớm đến đêm khuya, từ thời thanh xuân cho đến khi tuổi xế chiều, từ lúc tóc còn xanh cho đến khi đầu bạc. Chỉ cần bản thân còn chút sức lực thì sẽ không bao giờ chịu dừng lại. Vì thế mà tạo thành quầng thâm quanh mắt, nếp nhăn trên khuôn mặt, mái tóc bạc đi, bệnh tật cũng nhanh chóng kéo đến.

Cuộc sống rất ngắn ngủi, những điều này chỉ làm tăng thêm nỗi đau cho chúng ta.

Vì vậy, đừng tiêu hao sức khoẻ và thanh xuân của bạn! “Đối xử tốt hơn với bản thân” và “sức khỏe là trên hết”, đây không chỉ là lời nói mà cần thực sự hành động.

Tiền chỉ có giá trị khi nó được sử dụng, tiền tiết kiệm chỉ là một con số.

Đời người chỉ khi bạn đặt tâm sống hết mình thì mới là cuộc sống, nếu bạn không đặt tâm vào đó, bạn chỉ đơn giản là đang tồn tại mà thôi.

Biết quý trọng thời gian thì thời gian là vàng bạc, lãng phí thời gian thì thời gian chỉ là nước chảy, cuối cùng cũng sẽ hết.

Biết yêu thương chăm sóc bản thân sẽ mang lại hạnh phúc, không biết quý trọng bảo vệ bản thân thì sẽ gây ra đau khổ cho chính mình.

Kiếm được tiền một cách chân chính, sống một cách an ổn, ngủ một giấc an tâm, tận hưởng cuộc sống an nhàn là những điều hạnh phúc lớn nhất của đời người! 

Tương lai tươi sáng không phải là bạn có bao nhiêu tiền mà là bạn có giữ được sức khỏe hay không. Bởi vì, khi bạn có sức khỏe tốt thì vận may sẽ luôn chào đón bạn.

shutterstock 415695742
(Ảnh: Yuganov Konstantin/ Shutterstock)

Về gia đình

Người xưa nói: “Tu trăm năm chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng”. Vợ chồng giống như hai chân, muốn đứng vững và bước đi thì không thể thiếu nhau được.

Tổ ấm gia đình do vợ chồng chung sức gánh vác, là hạnh phúc, cũng là trách nhiệm, là đối xử chân thành với nhau, cũng là hành trình chậm rãi để cùng nhau già đi. 

Tổ ấm gia đình là nơi chia sẻ toàn bộ cảm xúc khi bạn ở cạnh những người thân yêu. Khi bạn đang có nó, dường như nó chỉ bình thường như củi, gạo, dầu, muối. Nhưng một khi mất đi nó rồi, thì bạn sẽ vĩnh viễn không thể có được một nơi ấm áp để quay về.

Có người hỏi: Hạnh phúc là gì? 

Có gia đình là hạnh phúc.

Gia đình là nơi để nghỉ ngơi và là nơi con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, chán chường, bi thương, đau đớn… thì vẫn còn có gia đình để trở về. Trong gia đình, bạn có thể mở lòng, cũng như có được sự tin tưởng và thấu hiểu của những người thân.

Có một người bạn đời ở bên cạnh là hạnh phúc. 

Đường đời muôn vàn gian truân, có một người có thể cùng bạn vượt qua thăng trầm, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng tổ ấm, khi về già vẫn ở bên cạnh bạn, đây chính là “nắm tay nhau cùng nhau đi đến bạc đầu”.

Có con cái là hạnh phúc.

Con cái là sự tiếp nối cuộc đời của chính bạn, nhìn con cái lớn lên từng ngày và rời xa vòng tay của bạn để bước đi trên con đường riêng của mình. Bạn cũng dần chín chắn, trưởng thành và học được cách yêu thương người khác nhiều hơn.

Về cuộc sống

Có một câu nói: “Hãy sống tốt, mỗi ngày luôn có những thử thách mới.”

Trong công việc, cuộc sống và các mối quan hệ sẽ có muôn vàn những chuyện bất ngờ có thể xảy ra, nhưng chúng ta đã quen với việc đối mặt với thử thách, dù khó khăn đến đâu, chúng ta sẽ tìm ra lối thoát.  

Khi bạn để những phiền não trôi theo dòng nước, bạn sẽ trở nên kiên cường và mạnh mẽ hơn, ngoại trừ sinh tử thì không có gì bạn không thể vượt qua được.

Nếu bạn đang phải đối mặt với vô số vấn đề khó khăn, hãy học cách bình tĩnh và tháo gỡ nút thắt của bạn từng chút một. Tin chắc rằng, khi bạn càng hiểu rõ bản thân mình hơn thì cuộc sống cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Nếu đã mất mát quá nhiều, hãy học cách bình tĩnh để xem nhẹ được mất, sum họp rồi lại ly tan. Hãy tin rằng tất cả những gì đã mất sẽ trở lại theo một cách nào đó. 

Vision Times,

Ngữ Yên biên tập