Sinh năm 1947 tại Rio de Janeiro, Brazil, Paulo Coelho được xem là nhà văn còn sống có các tác phẩm được đọc nhiều nhất thế giới. Sách của ông đã được bán ra hơn 86 triệu bản trên 150 nước, và được dịch ra 56 thứ tiếng.

Trong số 20 tác phẩm của ông có tiểu thuyết nổi tiếng: Nhà giả kim, một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 65 triệu bản và được dịch ra 67 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt.

(Ảnh: Internet)
(Ảnh: Internet)

Dưới con mắt của Paulo Coelho, cuộc sống với ông bao giờ cũng giản dị. Các tác phẩm đều là những đúc kết và lấy cảm hứng từ kinh nghiệm sống, văn phong nhẹ nhàng và đầy tính nhân văn, dễ đọc, dễ hiểu. Chính vì vậy, ông được nhiều người yêu mến và sách của ông luôn được đón chờ từ những độc giả thuộc nhiều tầng lớp khác nhau.

Nhân dịp đầu năm mới 2017, Paulo Coelho đã gửi đến chúng ta những lời nhắn nhủ chân thành nhất, hy vọng một năm cũ khép lại và mở ra những điều tốt đẹp hơn. Lời nhắn nhủ với tiêu đề “Closing Circles – Kết thúc những chu kỳ”:

article 2560426 1B5DE34E00000578
Paulo Coelho.

“Chúng ta nên biết rằng, sân khấu của một năm đã kết thúc. Nếu ta ngoan cố ở lại, có thể chúng ta sẽ mất đi hạnh phúc, mất đi ý nghĩa của những vở diễn tiếp theo.

“Đóng lại một chu kỳ, khép lại những cánh cửa, kết thúc một chương sách – dù cho bạn gọi tên nó là gì – vấn đề là chúng ta phải để cho những khoảnh khắc cuộc sống đã trôi qua được ngủ yên trong quá khứ.”

Bạn có thể tự nhủ với lòng rằng, mình sẽ không bước tiếp nếu chưa trả lời được tại sao những điều quan trọng và bền chắc trong cuộc đời mình lại tan thành tro bụi, kiểu như thế.

Nhưng, thái độ ấy chính là điều khủng khiếp kéo theo nhiều người khác phải liên lụy: cha mẹ, người bạn đời, bạn bè, con cái, anh chị em.

Mọi người đều đang đóng lại chương sách của mình, lật sang một trang mới, tiếp tục sống, và họ sẽ cảm thấy tồi tệ biết bao nếu bạn cứ nằm đó bất động.

>>Thái độ quyết định số phận: 9 bức ảnh đáng suy ngẫm về cuộc sống

“Điều gì đã qua, hãy để cho nó thực sự qua, như thế mới là tốt nhất cho chúng ta. (Dù cho nó có thể khiến ta phải đau đớn thế nào!)”

Vạn vật trong thế giới hữu hình này đều là phản ánh của thế giới vô hình, của những gì đang xảy ra trong tâm hồn chúng ta – và vượt thoát khỏi những ký ức cũ cũng có nghĩa rằng ta đang nhường chỗ cho những ký ức mới.

Hãy để mọi thứ ra đi. Giải thoát cho chúng. Tách mình ra khỏi chúng.

Chẳng có ai trong đời cứ luôn nhận được cùng một bộ bài, thế nên có lúc chúng ta thắng, có lúc chúng ta thua.

Hãy tiến lên.

“Đừng hy vọng được đáp trả điều gì, đừng hy vọng nỗ lực của mình sẽ được trân trọng, tài năng sẽ được phát hiện, và tình cảm sẽ được thấu hiểu.”

Đừng bật kênh truyền hình tình cảm sướt mướt để coi đi coi lại mãi một chương trình – điều khiến bạn thấy mình đã khổ đau vì mất mát ra sao, nó sẽ chỉ đầu độc bạn, không gì hơn.

Không gì nguy hiểm bằng việc không chấp nhận sự thật mối tình cảm đã tan vỡ, một công việc được hứa hẹn nhưng không có ngày bắt đầu, những quyết định luôn đặt ở trạng thái chờ “thời điểm lý tưởng”.

“Trước khi một chương mới bắt đầu, chương cũ phải kết thúc…” – Paulo Coelho

“Trước khi một chương mới bắt đầu, chương cũ phải kết thúc: hãy nói với bản thân rằng những gì đã trôi qua sẽ không thể trở lại.”

Hãy nhớ rằng, đã từng có lúc bạn vẫn sống bình thường mà không cần đến người đó, không cần đến những thứ đó – bởi thói quen không phải là nhu cầu.

Điều này là quá rõ ràng, nó có thể khó khăn, nhưng lại vô cùng quan trọng.

Đóng lại một chu kỳ. Không phải vì sự tự cao, bất tài hay kiêu căng, đơn giản là vì chúng không còn thích hợp với cuộc sống của bạn.

Khép lại cánh cửa, thay đổi những vật kỷ niệm cũ, dọn dẹp nhà cửa, phủi sạch bụi bẩn.

“Hãy dừng sống cho quá khứ, và thay đổi trở về với chính mình trong hiện tại.”

Theo Facebook Paulo Coelho
Bích Ngân

Xem thêm: