Theo ông John Matze, Giám đốc điều hành (CEO) của Parler, trang web truyền thông xã hội Parler có thể hoạt động lại vào cuối tháng 1/2021 sau khi bị Amazon Web Services (AWS) gỡ xuống do cáo buộc vi phạm điều khoản dịch vụ của mình.

Parler
Ông John Matze, CEO của Parler. (Ảnh: Chụp màn hình)

“Tôi tin rằng vào cuối tháng này, chúng tôi sẽ hoạt động trở lại,” ông Matze cho biết trên tờ Fox News vào hôm 17/ 1 vừa qua. Trang web đã trở lại trạng thái trực tuyến (online) với một tuyên bố ngắn gọn từ CEO của Parler.

Theo công cụ tìm kiếm WHOIS, Parler dường như đã đăng ký tên miền (domain) của mình với dịch vụ lưu trữ web Epik – đồng thời là bên đăng ký domain cho trang web truyền thông xã hội Gab.

“Mọi thứ hàng ngày thay đổi dữ dội, nhưng giờ tôi cảm thấy tự tin,” ông Matze cho biết trong cuộc phỏng vấn trên tờ Fox News. “Chúng tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể. Khi bạn truy cập vào trang web Parler.com, nó sẽ không còn trống rỗng nữa, nó truy cập vào một máy chủ và chỉ phản hồi lại một đoạn tin.”

Ông Matze đã viết trong một bản cập nhật trên trang web rằng: “Bây giờ là thời điểm thích hợp để nhắc nhở các bạn – cả những người yêu và ghét chúng tôi – rằng tại sao chúng tôi thành lập nền tảng này. Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là điều tối quan trọng và quyền tự do ngôn luận rất cần thiết, đặc biệt là trên mạng xã hội. Mục đích của chúng tôi là cung cấp một quảng trường công cộng phi đảng phái, nơi mọi cá nhân có thể tận hưởng và thực hiện các quyền cơ bản của mình. Chúng tôi sẽ vượt qua mọi thách thức và trở lại với các bạn sớm nhất có thể. Chúng tôi sẽ không để các diễn ngôn dân sự (civil discourse) bị phá hoại.”

CEO Parler bat ngo gui thong diep tren trang web cua minh 1
Thông điệp mới của CEO Parler. (Ảnh: Chụp màn hình)

Ông Matze cho hay trên đài truyền hình rằng mình có thể khôi phục dữ liệu của Parler từ Amazon vào ngày 15/1 và đây là bước quan trọng trong việc tái xuất trở lại của nền tảng.

“Bây giờ, chúng tôi thực sự có thể xây dựng lại Parler,” ông Matze nói. “Nó cực kỳ quan trọng.”

Hôm 11/1 vừa qua, Parler đã đệ đơn kiện Amazon Web Services, trong đó tuyên bố rằng Amazon đã thực hiện các hành vi độc quyền và công ty này nên khôi phục lại các dịch vụ của mình. Amazon, trong một đơn kiện lên tòa án, tuyên bố rằng Parler đã vi phạm các điều khoản dịch vụ của mình khi không kiểm duyệt các mối đe dọa bạo lực và nội dung bị cáo buộc là nghiêm trọng khác.

Parler kể từ đó đã tuyên bố rằng một đại diện của Amazon dường như chỉ quan tâm đến việc liệu Tổng thống Donald Trump có tham gia trang mạng xã hội Parler hay không sau khi Twitter và các công ty công nghệ lớn khác cấm tài khoản của ông.

Các quan chức của AWS đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của tờ The Epoch Times.

Ông Matze cho biết trên tờ Fox News hôm ngày 17/1 rằng việc đăng thông điệp ngắn gọn của mình là một “cột mốc quan trọng” trong việc đưa nền tảng này hoạt động trở lại. Ông nói: “Chúng tôi sẽ cập nhật định kỳ ở đó. Chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật mỗi ngày… để mọi người có thể cập nhật trang web.”

Ngoài Amazon, Google và Apple cũng loại bỏ ứng dụng của Parler khỏi các kho ứng dụng của mình.

Động thái đình chỉ cả Parler và Tổng thống Trump khỏi các dịch vụ khác nhau của các hãng công nghệ lớn đã vấp phải sự lên án từ các nhóm tự do dân sự và những người bảo thủ, những người đã lập luận rằng nó thể hiện một sự trượt dốc trong việc kiểm duyệt.

Parler cho biết mình là một trang web truyền thông xã hội “tự do ngôn luận”, đã thu hút một số người ủng hộ Tổng thống Trump và những người bảo thủ khác, bao gồm cả các thượng nghị sĩ và thành viên Hạ viện. Sau khi Twitter ra lệnh cấm tài khoản của Tổng thống Trump, trang web này đã trở thành ứng dụng số 1 trên các kho ứng dụng khác nhau trước khi bị gỡ xuống.

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: