Bốn phi hành gia NASA sẽ bay trong nhiệm vụ Artemis II chở người tới Mặt Trăng lần đầu tiên sau 50 năm, dự kiến diễn ra vào tháng 11/2024, theo hãng tin CNN.

phi hành gia
Các phi hành gia trong nhiệm vụ Artemis II. (Ảnh: NASA)

Được biết, các phi hành gia được lựa chọn cho nhiệm vụ Artemis II bao gồm phi hành gia Reid Wiseman, Victor Glover, Christina Koch của NASA và Jeremy Hansen của Cơ quan Vũ trụ Canada.

Wiseman là phi công hải quân và lái thử 47 tuổi. NASA lần đầu lựa chọn ông để trở thành phi hành gia vào năm 2009. Đến từ Baltimore, Maryland, Wiseman từng tham gia chuyến bay 165 ngày tới Trạm Vũ trụ Quốc tế, phóng trên tên lửa Soyuz của Nga vào năm 2014. Gần đây nhất, Wiseman là trưởng văn phòng phi hành gia của NASA từ năm 2020 đến năm 2022. Ông sẽ là chỉ huy nhiệm vụ Artemis II.

Glover là phi công hải quân 46 tuổi trở về Trái Đất từ chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên năm 2021 sau khi điều khiển tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX và trải qua gần 6 tháng trên trạm ISS. Ông sinh tại Pomona, California, từng phục vụ trong các quân đoàn ở Mỹ và Nhật Bản vào những năm 2000. Glover đã hoàn thành huấn luyện phi công lái thử trong Không quân Mỹ.

Koch, 44 tuổi, là phi hành gia kỳ cựu với 6 chuyến đi bộ không gian, bao gồm chuyến đi bộ không gian toàn nữ đầu tiên vào năm 2019. Bà giữ kỷ lục bay vào vũ trụ lâu nhất dành cho nữ với tổng cộng 328 ngày trong không gian. Koch cũng là kỹ sư điện giúp phát triển thiết bị khoa học cho nhiều nhiệm vụ của NASA. Đến từ Grand Rapids, Michigan, bà đã dành một năm ở Nam Cực để chuẩn bị cho nhiệm vụ Mặt Trăng.

Hansen, 47 tuổi, là phi công tiêm kích do Cơ quan Vũ trụ Canada lựa chọn để đào tạo phi hành gia vào năm 2009. Sinh tại London, Ontario, Hansen là một trong 4 phi hành gia Canada đang hoạt động. Ông sẽ trở thành người Canada đầu tiên bay vào không gian sâu.

Nhiệm vụ Artemis II mission sẽ dựa trên Artemis I, nhiệm vụ thử nghiệm không người lái trong đó tàu Orion của NASA thực hiện chuyến bay 2,3 triệu km vòng quanh Mặt Trăng, kết thúc vào tháng 12 năm ngoái. NASA tuyên bố nhiệm vụ Artemis I thành công và vẫn đang phân tích mọi dữ liệu thu thập được. Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, Artemis II sẽ cất cánh vào tháng 11/2024. Phi hành đoàn ngồi trong tàu Orion sẽ phóng bằng tên lửa Hệ thống phóng không gian do NASA phát triển từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA.

Chuyến bay dự kiến kéo dài khoảng 10 ngày sẽ đưa phi hành đoàn bay quá Mặt Trăng, có thể xa hơn bất kỳ nhà du hành nào trong lịch sử, nhưng khoảng cách chính xác chưa được quyết định. Theo phát ngôn viên Kathryn Hambleton của NASA, quãng đường sẽ phụ thuộc vào ngày cất cánh và khoảng cách tương đối giữa Mặt Trăng và Trái Đất vào thời điểm nhiệm vụ diễn ra. Sau khi bay vòng quanh Mặt Trăng, tàu vũ trụ sẽ trở lại Trái Đất và đáp xuống Thái Bình Dương.

Artemis II sẽ mở đường cho nhiệm vụ Artemis III vào cuối thập kỷ này, trong đó NASA sẽ đưa phi hành gia nữ và người da màu đầu tiên lên bề mặt Mặt Trăng. Đây cũng là nhiệm vụ đánh dấu lần đầu tiên con người hạ cánh xuống Mặt Trăng từ khi chương trình Apollo kết thúc vào năm 1972.

Phan Anh

Video: Con người mãi mãi luôn cần có nhau