“Mặt trăng máu” (Blood moon) là hiện tượng Mặt trăng có hình ảnh màu máu đỏ tươi, đã xuất hiện trên bầu trời trong ngày 26/5 vừa qua. Những người yêu thích thiên văn trên toàn thế giới đều có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng rất hiếm hoi này và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

hình ảnh
Mặt trăng máu. (Ảnh: Par Darkfoxelixir/Shutterstock)

Theo quan điểm thiên văn, Mặt trăng máu được hình thành do Mặt trăng di chuyển vào vùng bóng tối của Trái đất (hay còn gọi là umbra). Nơi đó không có ánh sáng Mặt trời chiếu trực tiếp. Do khí quyển hấp thụ tất cả các ánh sáng tím, lam, lục, vàng, chỉ duy nhất ánh sáng đỏ có thể xuyên qua, và khúc xạ tới bề mặt của mặt trăng. Điều này sẽ tạo thành một mặt trăng màu đỏ sẫm, hay còn gọi là “nguyệt thực toàn phần.”

Trên thực tế, chỉ khu vực Vành đai Thái Bình Dương có thể may mắn nhìn thấy hình ảnh về Mặt trăng máu lần này đạt được “nguyệt thực toàn phần” vào lúc 11:11 – 11:25 theo giờ UTC. 

Trong thời gian nguyệt thực, Mặt trăng sẽ hoàn toàn bị Trái đất che khoảng 14 phút 31 giây. Trong khoảng thời gian này, Mặt trăng tròn sẽ đi qua bóng của Trái Đất, tức bóng đen, sau đó sẽ biến thành siêu trăng sáng.  

Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng về “Mặt trăng máu” được ghi nhận tại một số quốc gia:

Embed from Getty Images

Auckland, New Zealand

Embed from Getty Images

Sydney, Úc

Embed from Getty Images

Hồng Kông

Embed from Getty Images

Mexico

Embed from Getty Images

Đài Loan

Embed from Getty Images

Indonesia

Tại Việt Nam, một số người dân yêu mến thiên văn đã chụp lại được những hình ảnh về Mặt trăng máu ở các khu vực Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng:

Nhung hinh anh an tuong ve mat trang mau xuat hien vao ngay 2652021 2
Hà Nội
Nhung hinh anh an tuong ve mat trang mau xuat hien vao ngay 2652021 3
Quảng Nam
Nhung hinh anh an tuong ve mat trang mau xuat hien vao ngay 2652021 4
Đà Nẵng

Phan Anh (tổng hợp)

Xem thêm: