Sao Kim được biết đến là hành tinh nóng nhất trong hệ Mặt Trời, với nhiệt độ bề mặt trung bình khoảng 462 độ C, quá nóng để duy trì sự sống. Tuy nhiên, các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra phosphine, một dạng khí dễ cháy xuất hiện bên trong các đám mây của sao Kim. Điều đó cho thấy những vi sinh vật có thể tồn tại trên hành tinh này và là một dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái đất.

Phat hien dau hieu ve su song tren sao Kim 1
Bề mặt sao Kim. (Ảnh: NASA)

Cụ thể, một nhóm các nhà khoa học do Giáo sư Jane Greaves thuộc Đại học Cardiff (Anh) dẫn đầu đã phát hiện ra sự tồn tại của phosphine bằng việc sử dụng kính viễn vọng James Clerk Maxwell (JCMT) ở tiểu bang Hawaii (Mỹ) và đài thiên văn vô tuyến ALMA ở Chile để quan sát tầng mây trên cùng của sao Kim, với độ cao khoảng 60m tính từ bề mặt. “Tôi thật sự rất ngạc nhiên về phát hiện này,” Giáo sư Jane Greaves, tác giả chính của nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Astronomy chia sẻ. Bà cho hay rằng đây là lần đầu tiên phosphine được tìm thấy trên một hành tinh ngoài Trái đất.

Ở Trái đất, khí này được sinh ra từ các vi khuẩn sống trong môi trường không có oxy, thường xuất hiện khi các chất hữu cơ phân hủy. Đây là một phần tử đơn do các vi khuẩn sản xuất trên Trái đất thông qua quy trình công nghiệp. Vậy nên, chất này nằm trong danh sách các phân tử được các nhà khoa học coi là “cấu trúc sinh học” tiềm năng của sự sống trên các hành tinh có kích thước tương tự như Trái đất và bầu khí quyển của những hành tinh này có thể được quan sát qua kính thiên văn.

Phat hien dau hieu ve su song tren sao Kim 2
Khí phosphine được tìm thấy ở những đám mây tầng cao trên sao Kim. (Ảnh: ESO)

Trên thực tế, sự sống ngoài Trái đất luôn là một trong những lĩnh vực được quan tâm. Các nhà khoa học đã sử dụng kính viễn vọng và nhiều công cụ khác nhằm tìm kiếm “các tín hiệu sinh học (biosignature)” trên những hành tinh khác thuộc hệ Mặt Trời và xa hơn nữa.

>> Phát hiện dấu vết của dòng sông cổ đại trên sao Hỏa

Ông Jim Bridenstine, giám đốc NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) bày tỏ sự phấn khởi trước phát hiện trên của các nhà khoa học. Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông cho biết: “Sự sống trên sao Kim ư? Việc tìm ra phosphine, một sản phẩm phụ của sinh vật học kỵ khí, là bước phát triển có ý nghĩa nhất trong nỗ lực tìm sự sống ngoài Trái đất từ trước đến nay. Đã đến lúc dành sự ưu tiên cho sao Kim.”

“Trong 20 năm qua, chúng ta có thêm nhiều khám phá khiến tỷ lệ phát hiện sự sống ngoài Trái đất tăng lên,” ông Thomas Zurbuchen, trưởng ban khoa học tại NASA cho biết. “Nhiều nhà khoa học không ngờ tới việc sao Kim cũng là một trong những cái tên quan trọng. Chúng ta đang dần có những bằng chứng cho thấy hành tinh này là một nơi đáng để khám phá.”

Phan Anh (tổng hợp)