Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất quỹ liên bang chuẩn thêm 75 điểm cơ bản vào ngày 2/11, lên phạm vi mục tiêu từ 3,75% – 4%, đây là mức cao nhất từ năm 2008 đến nay.

shutterstock 2166225455
Việc Fed tiếp tục tăng lãi suất sẽ khiến lãi suất thẻ tín dụng của người Mỹ tăng thêm hàng chục tỷ USD. (Ảnh minh họa: Poetra.RH/Shutterstock)

Quyết định được đưa ra sau khi bộ phận hoạch định chính sách của Fed, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày vào hôm 2/11.

Đây là mức tăng lãi suất thứ 6 trong năm nay và là mức tăng 75 điểm thứ tư liên tiếp vào năm 2022. Lãi suất hiện là mức cao nhất kể từ tháng 1/2008.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại nhiều lần trong suốt bài phát biểu của mình rằng đã đến lúc làm chậm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, khi Powell nói với các phóng viên rằng cuộc thảo luận về việc tạm ngừng các nỗ lực thắt chặt của ngân hàng trung ương là “quá sớm”.

“Còn rất sớm để suy nghĩ về việc tạm dừng”, ông Powell nói và cho biết thêm rằng vẫn còn có thể thắt chặt chính sách. Nhưng ông đã không tiết lộ về việc lãi suất chính sách sẽ ra sao vào năm tới.

Ảnh hưởng của việc tăng lãi suất

Theo tuyên bố sửa đổi của FOMC, Fed lưu ý rằng các chỉ số gần đây đang chỉ ra mức tăng trưởng khiêm tốn trong chi tiêu và sản xuất, trong khi mức tăng việc làm lại mạnh mẽ.

Lần đầu tiên, các quan chức Fed nhận ra rằng tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng của ngân hàng trung ương cuối cùng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế với độ trễ.

Ông Powell lưu ý rằng con đường dẫn đến một cuộc đổ bộ mềm đã thu hẹp, giải thích rằng bức tranh lạm phát đã trở nên thách thức hơn, có nghĩa là lãi suất chính sách hạn chế hơn trong tương lai.

Trong khi Fed đang cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế để kiềm chế lạm phát cao, thị trường lao động Mỹ vẫn khỏe mạnh. ADP báo cáo rằng các doanh nghiệp tư nhân đã tạo ra 239.000 việc làm mới trong tháng 10, nhiều nhất trong ba tháng.

Con số này cao hơn ước tính thị trường là 195.000. Tăng trưởng lương hàng năm giữ ổn định ở mức 7,7% đối với những người mới bắt đầu làm việc và giảm nhẹ xuống còn 15,2% đối với những người thay đổi công việc.

Theo một báo cáo của ấn phẩm tài chính cá nhân WalletHub, việc tăng lãi suất tháng 11 này sẽ bổ sung thêm 5,1 tỷ USD lãi suất thẻ tín dụng.

Điều này đồng nghĩa lãi suất thẻ tín dụng tăng thêm hàng chục tỷ USD thông qua các nỗ lực thắt chặt chính sách của Fed.

Với khoản nợ thẻ tín dụng hơn 1.000 tỷ USD, bất kỳ quy mô điều chỉnh lãi suất nào cũng có thể gây tốn kém cho người tiêu dùng, Jill Gonzalez, một nhà phân tích của WalletHub cho biết.

“Khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất mục tiêu, lãi suất trên hầu hết các thẻ tín dụng cũng tăng. Hầu hết các thẻ tín dụng đều có lãi suất thay đổi gắn liền với lãi suất mục tiêu của Fed. Xem xét rằng người Mỹ nợ chung hơn 1.000 nghìn tỷ USD cho các công ty thẻ tín dụng, ngay cả những đợt tăng lãi suất nhỏ cũng rất tốn kém”, cô Gonzalez nói.

Điều này có ý nghĩa tại sao một phần ba người Mỹ khó chịu về việc Fed tăng lãi suất, vì gần một phần năm (18%) không chuẩn bị cho việc tăng lãi suất nhiều hơn.

Ed Yardeni, Chủ tịch của Yardeni Research, tin rằng một khi Fed tạm dừng lãi suất ở mức hạn chế, chúng “sẽ được duy trì trong một thời gian khá dài, ngay cả khi lạm phát giảm xuống”.

“FOMC muốn chắc chắn rằng lạm phát đã được giảm bớt trước khi hạ lãi suất một lần nữa”. Cuộc họp chính sách FOMC kéo dài hai ngày tiếp theo dự kiến diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 14/12.