Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết họ dự đoán rằng nhu cầu dầu thô có thể đạt mức kỷ lục trong năm nay, trong bối cảnh Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại nền kinh tế, gỡ bỏ chính sách Zero-COVID. Tuy vậy, cơ quan này cũng cảnh báo sự thiếu chắc chắn khi kinh tế Trung Quốc đã suy yếu sau 3 năm phong tỏa và người dân cạn kiệt tài chính.

dau tho dau brent dau WTI thi truong dau mo IEA 1669833940
IEA dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến nhu cầu dầu mỏ tăng kỷ lục nhưng không chắc chắn về tốc độ mở cửa của kinh tế Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Corona Borealis Studio/Shutterstock)

Nhu cầu đối với dầu thô đã giảm trong nửa cuối năm 2022, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) duy trì lập trường chính sách “Không COVID” (Zero-COVID).

Các chính sách phong tỏa hà khắc của Trung Quốc và bão tuyết mùa đông mạnh mẽ ở Mỹ và Canada là những yếu tố khác làm giảm tiêu thụ dầu thô trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, “sự mở cửa trở lại của Trung Quốc nhanh hơn dự đoán” và triển vọng kinh tế có phần được cải thiện, kết hợp với giá dầu thấp hơn, đã khiến Cơ quan IEA thúc đẩy dự báo nhu cầu dầu của mình, theo Báo cáo Thị trường Dầu mỏ (OMR) được công bố vào ngày 8/1/2023.

Chính sách đột ngột quay đầu của Bắc Kinh đã khiến thị trường toàn cầu bất ngờ, khi ĐCSTQ nhanh chóng mở cửa trở lại Trung Quốc trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng, các cuộc biểu tình của công nhân nhà máy hàng loạt và suy thoái kinh tế do các biện pháp phong tỏa hà khắc gây ra.

Theo cơ quan năng lượng, các nhà đầu tư năng lượng hiện được khuyến khích rằng việc mở cửa trở lại có thể nhanh chóng dẫn đến sự phục hồi nhu cầu dầu của Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ thúc đẩy gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu ngay cả khi bức tranh và tốc độ mở cửa trở lại vẫn chưa chắc chắn”, IEA báo cáo.

IEA hy vọng rằng việc nới lỏng các hạn chế di chuyển và nối lại sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ năng lượng trên toàn thế giới và khiến nhu cầu dầu vào năm 2023 đạt mức cao kỷ lục, cơ quan này cho biết trong báo cáo nói trên.

Năm nay có thể chứng kiến “nhu cầu dầu dự kiến tăng 1,9 mb/ngày, đạt 101,7 mb/ngày, mức cao nhất từ trước đến nay, trong khi thắt chặt cán cân khi nguồn cung của Nga giảm lại dưới tác động đầy đủ của các lệnh trừng phạt”, IEA cho biết.

Mức tăng tiêu thụ dầu hàng ngày dự kiến cho năm 2023 sẽ vượt qua mức trước đại dịch và đạt kỷ lục mọi thời đại, với những thay đổi chủ yếu là do dự đoán nhu cầu của Trung Quốc tăng.

Cơ quan này đã nâng dự báo nhu cầu của Trung Quốc thêm 100.000 thùng mỗi ngày lên mức kỷ lục 15,9 triệu thùng mỗi ngày, theo Dow Jones Newswires.

IEA cảnh báo các dự báo của Trung Quốc vẫn chưa chắc chắn

Trong khi đó, IEA cảnh báo rằng việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc có thể không đồng đều và lộn xộn, với các dự báo về tiêu thụ dầu trong tương lai vẫn chưa chắc chắn.

Cơ quan năng lượng này đã chỉ ra một “báo cáo chưa đầy đủ” về các trường hợp nhiễm virus ĐCSTQ (cách gọi với cáo buộc chính quyền Bắc Kinh phát tán virus COVID-19) ở Trung Quốc và nền kinh tế suy yếu, với nhu cầu dầu tùy thuộc vào sự gia tăng tiêu dùng hộ gia đình Trung Quốc.

IEA cho biết nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang gặp khó khăn về tài chính do nhiều năm bị phong tỏa, khiến khả năng tăng chi tiêu ít có khả năng xảy ra hơn.

“Do đó, khó khăn và gián đoạn có vẻ sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới. Khi Trung Quốc phải đối mặt với một mùa đông đầy thách thức, con đường rút lui của nước này chắc chắn sẽ gập ghềnh”, cơ quan này cho biết.

Trong khi đó, OPEC tuyên bố vào hôm 17/1 rằng họ sẽ trì hoãn việc thực hiện các điều chỉnh mới đối với dự báo tiêu thụ dầu của mình, sau khi họ nói rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại đột ngột có thể gây ra sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus ĐCSTQ toàn cầu, điều này có thể trì hoãn sự phục hồi nhu cầu.

Châu Âu, Mỹ phải đối mặt với triển vọng ít bi quan hơn

IEA cho biết triển vọng kinh tế ít bi quan hơn đối với châu Âu và Mỹ đã cải thiện kỳ vọng về nhu cầu dầu.

Giá khí đốt tự nhiên cao và nguồn cung khí đốt từ Nga giảm đã dẫn đến sự gia tăng các đơn đặt hàng của châu Âu đối với các nguồn sưởi ấm liên quan đến dầu thô để bù đắp cho việc mất khí đốt vào năm 2022, khiến cơ quan năng lượng có trụ sở tại Paris phải tăng dự báo nhu cầu ở châu Âu, do kỳ vọng nhu cầu cao hơn.

Tuy nhiên, số liệu mới nhất của IEA thay vào đó đã cho thấy dự báo nhu cầu dầu đối với châu Âu giảm vào năm 2023, sau khi mức tiêu thụ thấp hơn 200.000 thùng mỗi ngày so với dự kiến vào tháng 12, do thời tiết ôn hòa hơn dự kiến.

Điều này dẫn đến việc ít tiện ích châu Âu chuyển từ khí đốt tự nhiên sang dầu vào tháng trước, khiến IEA giữ nguyên ước tính trung bình về nhu cầu dầu vào năm 2022, ở mức 99,9 triệu thùng mỗi ngày.

IEA đưa tin, sự phục hồi dần dần của du lịch hàng không quốc tế sau đại dịch dự kiến sẽ dẫn đến nhu cầu nhiên liệu máy bay cao hơn, chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu dầu dự kiến tăng trong năm nay.

Nhu cầu nhiên liệu hàng không dự kiến sẽ tăng 850.000 thùng mỗi ngày vào năm 2023, vượt qua mức tăng vào năm 2022, Dow Jones đưa tin.