UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết dự kiến sẽ phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2023. Mệnh giá mỗi trái phiếu là 100.000 đồng, có 2 mốc đáo hạn là 7 năm và 10 năm.

vi phạm sân bay cũ nha trang công ty phúc sơn vi phạm phúc sơn bán dất sân bay cũ nha trang 1
Khánh Hòa dự kiến phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tiên vào năm 2023. (Ảnh minh họa: baokhanhhoa.vn)

Tại buổi họp ngày 8/12, giới chức tỉnh Khánh Hòa cho biết lãnh đạo Sở Tài chính có tờ trình đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, theo báo Thanh Niên.

Theo tờ trình, cơ quan nhà nước Khánh Hòa dự kiến phát hành trái phiếu tập trung một đợt vào tháng 7/2023 với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng.

Trái phiếu này có kỳ hạn 7 năm và 10 năm, cơ cấu cụ thể của từng loại kỳ hạn tùy thuộc vào nhu cầu của các nhà đầu tư và tình hình thị trường tại thời điểm phát hành.

Trái phiếu được đấu thầu phát hành tại tổ chức thực hiện đấu thầu công nợ Chính phủ hoặc bảo lãnh phát hành thông qua các công ty chứng khoán, ngân hàng, tổ chức tài chính.

Theo tỉnh Khánh Hòa, đề án phát hành trái phiếu được xem là giải pháp cần thiết để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án, công trình cấp bách.

Đối với thị trường trái phiếu, việc thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế phát triển đã đẩy lãi suất trái phiếu tăng và làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái tài chính ở khu vực Đông Á, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phát hành ngày hôm 25/11.

Tại Việt Nam, báo cáo cho thấy sau khi tăng trưởng mạnh trong quý trước, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 31/8 đến 4/11 đã giảm 0,2% do thị trường trái phiếu sụt giảm và trái phiếu doanh nghiệp tăng chậm hơn.

Tuy vậy, so với quý 3 năm trước, thị trường vẫn tăng 21,1% lên 97,4 tỷ USD.

Trái phiếu chính phủ giảm 2% do lượng tín phiếu ngân hàng trung ương đang lưu hành giảm 70,3% so với quý trước. Dư nợ trái phiếu Chính phủ Việt Nam ở mức 67,3 tỷ USD. Việc trái phiếu doanh nghiệp giảm 4,1% so với quý trước đã đưa phân khúc này đạt 30,1 tỷ USD.

Tuấn Minh