Ngày 24/12, ngành thuế cho hay đã trình Quốc hội gói miễn, giảm thuế hơn 60.000 tỷ đồng hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong năm tới, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2021.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, tại hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2021, cho biết tính đến ngày 24/12, ngành thuế đã có số thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra là 12,47%, đạt 1,51 triệu tỷ đồng.

Trong bối cảnh doanh nghiệp và người dân còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID lần 4, con số thu ngân sách năm nay được xem là khá bất ngờ, điều này cho thấy áp lực lên khu vực kinh tế tư nhân và người dân là không nhỏ khi năm 2021 có đến 3-4 tháng giãn cách xã hội.

Gần đây, nhiều chuyên gia cũng đề xuất nên miễn giảm thuế thu nhập cá nhân để giảm bớt gánh nặng đối với người dân, đồng thời việc này cũng giúp tăng chi tiêu, kích thích tổng cầu trong nền kinh tế. Vừa qua, sau đợt bùng phát dịch thì mặc dù đã “mở cửa” trở lại nhưng đa số các doanh nghiệp đều cho biết người dân đang chi tiêu khá dè dặt, hàng quán vắng khách, thu không đủ chi, v.v.

Chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, Chị Bích Vân (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, năm 2021 dịch kéo dài, thu nhập của gia đình chị bị ảnh hưởng rất nhiều, một mình chị phải gánh vác chi tiêu cho cả gia đình trong bối cảnh giá cả leo thang và thu nhập của chồng chị bị ảnh hưởng.

Một phó giám đốc doanh nghiệp tại Hà Nội cho hay, người làm công ăn lương bản thân cũng chịu nhiều áp lực không kém các doanh nghiệp, họ là những người thuộc diện nộp thuế “cần mẫn” nhất nhưng thuế TNCN thì hiếm khi được miễn giảm.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho biết ảnh hưởng của đợt dịch COVID vừa rồi ảnh hưởng không chỉ đến người làm công ăn lương mà còn tác động trực tiếp đến những người phụ thuộc vào họ. Vì vậy, ngành thuế nên có chính sách giãn, giảm thuế để giúp người dân có thêm một khoản ngân sách vượt qua khó khăn.

Theo TS Nguyễn Ngọc Tú nhận định, hiệu quả của chính sách giảm thuế VAT, thuế TNCN là tiền sẽ quay trở lại thị trường ngay, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất. Việc có thêm thu nhập sẽ giúp người dân mạnh tay tiêu dùng hơn, mua sắm và sử dụng các dịch vụ nhiều hơn, từ đó thúc đẩy nền kinh tế phục hồi.

Quang Minh (t/h)

Xem thêm: