Mới đây, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup cho biết hãng xe VinFast có kế hoạch bán 750.000 xe điện ở Mỹ vào năm 2026, trong đó sẽ nhập từ Việt Nam 600.000 xe, số còn lại sẽ sản xuất tại nhà máy của VinFast ở Mỹ.

o to vinfast vinfast hang xe dien vinfast 2096236606
Hãng xe VinFast đặt mục tiêu bán 750.000 ôtô điện ở Mỹ vào năm 2026, với chiến lược cho thuê pin giá hợp lý và dịch vụ hậu mãi lấy nền tảng đào tạo từ Việt Nam. (Ảnh: NamLong Nguyen/Shutterstock)

Ngày 11/5, tại Đại hội cổ đông năm 2022 của Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng cho biết về sản xuất kinh doanh xe ôtô, nhà máy sản xuất ở Mỹ của VinFast đang được thiết kế xây dựng với công suất 150.000 xe/năm.

Trong năm nay, số lượng xe VinFast dự kiến bán ra tại Mỹ là 17.000 xe, hiện có 4.000 xe đã có đơn đặt hàng. Đến năm 2026, kế hoạch sẽ nâng lên 750.000 xe/năm, do đó số lượng 600.000 xe dự kiến sản xuất ở Việt Nam và xuất khẩu qua Mỹ.

Nhận định về thị trường ôtô, ông Vượng khẳng định thị trường thế giới đang rất thiếu xe. “Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế.”, ông Vượng nói, trang Zing dẫn lời.

“Để vào thị trường Mỹ với thương hiệu Việt Nam, từ nước chưa có nền công nghiệp phát triển là rất khó khăn”. Ông Vượng cho biết thêm.

Đối với chiến lược bán hàng, Tập đoàn Vingroup sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực: sản phẩm tốt, chất lượng tốt; giá bán hợp lý với chính sách cho thuê pin và dịch vụ hậu mãi lấy nền tảng ở Việt Nam để đào tạo cho hệ thống nước ngoài.

Bên cạnh đó, “Về mặt marketing, chúng tôi sẽ chọn cách trực tiếp. Nghĩa là thay vì quảng cáo trên phim ảnh, thì chúng tôi tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, VinFast sẽ thuyết phục từng người một về chất lượng”, ông Vượng nói.

Tuy vậy, hãng xe ôtô VinFast phải đối mặt với thách thức thiếu nguồn cung linh kiện, bởi một phần phải nhập từ Trung Quốc (hiện có tình trạng thông quan hàng hóa chậm chạp do Trung Quốc áp đặt chính sách Zero-COVID còn nhiều tranh cãi).

Do đó, Tập đoàn Vingroup đang thúc đẩy chiến lược nội địa hoá, mời gọi các nhà máy sản xuất chip ở các nước về Việt Nam, ông Vượng đề nghị ưu đãi như miễn tiền thuê đất, miễn tiền thuê nhà xưởng trong 10-15 năm để họ có thể đầu tư sản xuất, báo Người Đồng Hành đưa tin.

Năm 2022, hãng xe VinFast giới thiệu các mẫu xe điện ra thị trường nước ngoài và bắt đầu nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF5, VF8 và VF9. Đồng thời, VinFast cũng tiếp tục bàn giao mẫu xe VFe34 đến cho khách hàng tại Việt Nam, bên cạnh việc chuẩn bị cho việc bàn giao VF8 và VF9 cho thị trường nước ngoài từ cuối năm 2022.

Trước đó, hãng xe VinFast tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ôtô chạy động cơ xăng vào cuối năm 2022 (chỉ sau 3 năm ra mắt) và tập trung phát triển mảng xe điện.

Kiến Minh