Cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley vào sáng thứ Ba (14/2, giờ Mỹ) đã loan báo chiến dịch tranh cử làm ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, chính thức đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump.

Embed from Getty Images

Tôi là Nikki Haley và tôi sẽ tranh cử tổng thống”, bà Haley nói trong video bà chia sẻ trên mạng xã hội Twitter trang web chiến dịch tranh cử mà bà mới ra mắt.

Đảng Cộng hòa đã thua phiếu phổ thông trong 7 trên 8 cuộc bầu cử tổng thống gần nhất. Điều đó phải thay đổi. Đã đến lúc cho một thế hệ lãnh đạo mới”, bà Haley nói.

Bà Haley từng giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc dưới thời Tổng thống Trump. Bà mở đầu video loan báo tranh cử bằng việc nhắc lại thời thơ ấu của mình.

Tôi là người con gái đáng tự hào của những người nhập cư Ấn Độ. Không phải người da đen, không phải người da trắng, tôi là khác biệt. Nhưng mẹ tôi luôn luôn nói công việc của con không phải là tìm kiếm sự khác biệt mà là theo đuổi sự tương đồng”, bà Haley nói.

Bà Haley cũng vạch rõ bà coi ai và điều gì là thách thức lớn nhất đối với nước Mỹ và bà cam kết nếu đắc cử bà sẽ đương đầu với những thách thức này.

Trung Quốc và Nga đang lấn tới. Hai nước này nghĩ chúng ta có thể bị bắt nạt, có thể bị đá ra ngoài. Quý vị nên biết điều này về tôi. Tôi không cam chịu bị bắt nạt. Và khi quý vị đá lại, cú đá đó sẽ khiến họ bị tổn thương nhiều hơn nếu quý vị đang đi guốc nhọn”, bà Haley nói.

Nữ chính trị gia 51 tuổi cũng cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc phạm tội “diệt chủng” đối với một bộ phận người dân nước này. Bà cũng cáo buộc Iran “sát hại người dân của họ vì những người đó thách thức chính phủ” thông qua các cuộc biểu tình.

Về đối nội, bà Haley nói bà sẽ chống lại những nỗ lực phá hoại nước Mỹ, viết lại lịch sử Mỹ của “cánh tả xã hội chủ nghĩa”.

Bà cũng cam kết sẽ chịu trách nhiệm về kinh tế và đảm bảo an ninh biên giới.

Đã đến lúc cho thế hệ lãnh đạo mới tìm lại trách nhiệm tài chính, đảm bảo an toàn biên giới, và củng cố vững chắc đất nước ta, niềm tự hào và mục đích của chúng ta”, bà Haley nói.

Trong vài tháng qua, bà Haley đã bóng gió việc sẽ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Trong thư điện tử cá nhân, bà Haley để dòng chữ ký mang thông điệp: “chưa bao giờ thua một cuộc bầu cử”. Tuy nhiên, thực tế bà Haley không tham gia một cuộc tranh cử nào trong khoảng 8 năm qua.

Với tuyên bố này, bà Haley bây giờ là thành viên thứ hai của Đảng Cộng hòa chính thức chạy đua làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 sau ông Trump.

Những thành viên nổi bật khác của Đảng Cộng hòa đã nói họ sẽ cân nhắc tham gia tranh cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, bao gồm: Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ Tim Scott, Thống đốc New Hampshire Chris Sununu và cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson.

Bà Haley dự kiến sẽ vạch rõ kế hoạch tranh cử trong bài phát biểu tại Charleston, Nam Carolina vào thứ Tư (15/2, giờ Mỹ).

Xuân Thành (T/h)