Trong cuộc Tổng tuyển tháng 11 năm 2020, đã có gần 15 triệu phiếu bầu qua thư “không rõ tung tích”, theo báo cáo của Tổ chức Quyền lợi Pháp lý Công vốn liên quan đến tính liêm chính trong bầu cử.

Embed from Getty Images

Bản tóm tắt nghiên cứu của Tổ chức Quyền lợi Pháp lý Công có trụ sở tại Indianapolis (PILF) ghi nhận rằng năm ngoái, khi Hoa Kỳ đang đối mặt với virus Trung cộng, nhiều bang của Mỹ đã “vội vã thúc đẩy các cử tri bỏ phiếu qua thư, đồng thời tìm cách quản lý tình huống như vậy.”

PILF tự mô tả họ là “công ty luật vì lợi ích công duy nhất hoàn toàn tận tâm vì tính liêm chính của bầu cử,” tồn tại “để giúp đỡ các bang và những người khác hỗ trợ tính liêm chính trong bầu cử và đấu tranh chống lại tình trạng lộn xộn trong bầu cử của Mỹ.”

Cựu luật sư về quyền dân sự Bộ Tư pháp J. Christian Adams, hiện là chủ tịch PILF, nói rằng kết quả cho thấy việc bỏ phiếu qua thư không tốt đẹp lắm.

“Những con số này cho thấy việc cuộc bầu cử năm 2020 đẩy mạnh bỏ phiếu qua thư chỉ nên là phép thử trong một năm duy nhất,” ông Adam tuyên bố. 

Các dự luật đang chờ Quốc hội thông qua như H.R.1, còn gọi là “Đạo luật vì nhân dân,” được đề xuất ”có nguy cơ làm gia tăng các con số này hơn nữa, đẩy hệ thống bầu cử của chúng ta rơi vào sai lầm, tước quyền bầu cử và cuối cùng làm lan rộng sự hồ nghi về kết quả bầu cử,” ông nói thêm.

PILF cho biết họ đã cảnh báo rằng những lá phiếu thất lạc sẽ trở thành một vấn đề còn lớn hơn trong cuộc bầu cử năm 2020 so với những năm trước đó. 

Tổng cộng, các cuộc bỏ phiếu năm 2012, 2014, 2016, 2018 và 2020 có hơn 43,1 triệu phiếu gửi qua thư không được tính. Nhưng chỉ riêng năm 2020, dữ liệu liên bang cho thấy có tới 14,7 triệu phiếu bầu “đang ở đâu đó mà các quan chức bầu cử xem như như không biết”, theo báo cáo.

Tổng thanh tra Dịch vụ Bưu điện Mỹ (USPS) gần đây báo cáo rằng chỉ 13% phiếu bầu qua thư trong cuộc bầu cử năm 2018 được sử dụng hệ thống theo dõi chính thức, có nghĩa là rất nhiều điều có thể xảy ra đối với một lá phiếu không được tính. 

“Một lá phiếu có thể bị bỏ nhầm vào thùng thư khác hay bị vứt vào thùng rác nếu bạn có láng giềng không thân thiện. Nó có thể bị để lẫn cùng những hoá đơn chưa thanh toán. Nó có thể bị bỏ ở ngoài để gió thổi bay mất (như đã thấy ở Nevada năm 2020). Các quan chức bầu cử đơn giản là không biết điều gì đã xảy ra. Những lá phiếu mất tích là điểm mù lớn nhất trong hệ thống bầu cử Mỹ,” báo cáo nói rõ.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, có 14,7 triệu phiếu “không xác định”, cùng với 1,1 triệu phiếu không được gửi, và 560.000 phiếu không được chấp thuận.

PILF đã đưa ra những con số này và lưu ý đến việc Tổng thống Joe Biden giành được thắng lợi  ở Arizona chỉ với chênh lệch 10.457 phiếu bầu; còn Hạt Maricopa, Hạt lớn nhất của bang, được báo cáo đã gửi phiếu bầu tới 110.092 địa chỉ sai hoặc đã cũ. Quá trình kiểm toán sau bầu cử ở Maricopa vẫn đang tiếp tục.

Kịch bản tương tự được lặp lại ở Nevada, một bang nơi ông Biden thắng ông Trump với chênh lệch với 33,596 phiếu.

“Bài học rất rõ ràng là: sự phụ thuộc vào bỏ phiếu qua thư số lượng lớn phải liên quan đến việc quản lý danh sách đăng ký cử tri một cách nghiêm ngặt,” báo cáo kết luận.

Ngân Hà (theo Epoch Times)

Xem thêm: