Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Sáu (24/12) đã phê duyệt ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm 2022 trong bối cảnh Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng các chương trình quân sự và mối đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đây là năm thứ 10 liên tiếp ngân sách quốc phòng được duyệt tăng, theo hãng tin Reuters.

Ngân sách cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4 sẽ tăng 1,1% lên 5,4 nghìn tỷ yên (47,18 tỷ USD). Tuy vậy, nó vẫn chưa bằng 1/4 ngân sách quân sự của Trung Quốc trong năm nay, theo dữ liệu chính thức của Bắc Kinh.

Kế hoạch tăng chi tiêu diễn ra sau cuộc họp vào tháng 4 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Yoshihide Suga. Tại thời điểm đó, ông Suga đã cam kết tăng cường khả năng quốc phòng của Toyko trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực nhiều thách thức hơn.

Căng thẳng về vấn đề Đài Loan đã gia tăng khi Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo tự trị. Chính phủ Đài Loan cho biết họ muốn hòa bình, nhưng sẽ tự vệ nếu cần.

Tháng trước, sóng gió Trung – Nhật diễn ra sau khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe, vốn vẫn là một nhân vật có ảnh hưởng trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, cho biết bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào đối với Đài Loan cũng sẽ là tình trạng khẩn cấp đối với Nhật Bản, cũng như đối với liên minh an ninh của nước này với Hoa Kỳ.

Các hạng mục lớn trong ngân sách dự thảo bao gồm 128 tỷ yên cho 12 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Lockheed Martin Corp. 4 trong số đó sẽ là các biến thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng hoạt động trên các tàu sân bay trực thăng chuyển đổi.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng sẽ giành 86 tỷ yên trong ngân sách năm tới để phát triển máy bay chiến đấu phản lực nội địa mới đầu tiên trong ba thập kỷ. 

Bộ cũng đang giành 34 tỷ yên để tăng cường phòng thủ chống lại các cuộc tấn công mạng và 79 tỷ yên cho các dự án liên quan đến không gian, chẳng hạn như vệ tinh và laser để theo dõi các mục tiêu bên ngoài bầu khí quyển.

Dự thảo ngân sách sẽ cần phải được Quốc hội Nhật bản thông qua.

Tiến Minh (theo Reuters)

Xem thêm: