Theo báo cáo từ Đài quan sát Nhân quyền Cuba (OCDH), chế độ cộng sản cầm quyền ở Cuba đã thực hiện hơn 9.700 hành động đàn áp đối với người dân của mình trong năm 2021, đánh dấu năm tồi tệ nhất về nhân quyền trong hai thập kỷ qua ở quốc đảo này.

Embed from Getty Images

Một người đàn ông bị bắt giữ trong cuộc biểu tình phản đối chế độ cầm quyền Cuba tại Arroyo Naranjo Municipality, Havana ngày 12/7/2021 (Ảnh: Getty Images)

Chế độ Cuba đã đàn áp dữ dội các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra trên khắp đất nước hồi tháng 7/2021.

ODCH đã ghi lại 9.705 hành động đàn áp, bao gồm 2.717 vụ bắt giữ tùy tiện và 3.743 vụ giam giữ tại nhà bất hợp pháp. Người biểu tình tại Havana, Santiago de Cuba và Villa Clara đã phải đối mặt với sự đàn áp thẳng tay.

Ít nhất 1.001 tù nhân chính trị vẫn đang bị chính quyền cộng sản giam giữ vào thời điểm cuối năm.

“Khi sự suy thoái [nhân quyền] ngày càng sâu sắc, chế độ này lại tăng cường đàn áp. Hàng nghìn hành động đàn áp, hàng trăm tù nhân chính trị và điều kiện sống của người dân Cuba ngày càng tồi tệ đã phản ảnh rõ nét tình huống của đảo quốc trong năm 2021. Thật không may, theo quan sát của chúng tôi, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình hình này sẽ thay đổi trong năm mới,” OCDH nêu rõ.

Chỉ riêng trong tháng 12, ODCH đã ghi nhận ít nhất 498 hành động đàn áp, bao gồm 56 vụ bắt giữ tại Cuba.

Ngày 10/1, OCDH đã đệ đơn khiếu nại lên Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc. Nhóm này tuyên bố, có tới 39 người dưới 21 tuổi đã bị bỏ tù vì biểu tình ôn hòa ở Cuba. Ngoài ra còn có thêm 107 thanh niên “phải đối mặt với các biện pháp hình sự chỉ vì họ thực hiện các quyền công dân của mình,” OCDH cho hay.

Minh Ngọc (Theo Just the News)

Xem thêm: