Đội tuyển bóng đá quốc gia nam của Hoa Kỳ, Mexico và Canada sẽ tự động giành quyền tham dự World Cup 2026.

Embed from Getty Images

Ba quốc gia đã giành quyền đăng cai World Cup trong cuộc bỏ phiếu ở khu vực Bắc Mỹ. Trong lịch sử, FIFA đã trao cho các quốc gia đăng cai quyền tham dự World Cup mà không cần trải qua các giải đấu vòng loại thông thường, mặc dù đây là lần đầu tiên FIFA phải dành tới ba suất đăng cai.

Giải đấu sẽ mở rộng từ 32 đội lên 48 vào năm 2026. Ba suất khác sẽ được trao cho các quốc gia CONCACAF (Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe) thông qua vòng loại.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Ba FIFA cho biết: “Hội đồng FIFA đã xác nhận rằng, theo truyền thống lâu đời về việc tất cả các nước chủ nhà thi đấu tại FIFA World Cup, cũng như các cân nhắc về các vấn đề liên quan đến thể thao và hoạt động, các nước chủ nhà của FIFA World Cup Cup 2026, cụ thể là Canada, Mexico và Hoa Kỳ, sẽ tự động đủ điều kiện tham dự vòng chung kết, do đó, các vị trí của họ sẽ bị trừ vào tổng số sáu suất được phân bổ cho CONCACAF.”

Trong khi Hoa Kỳ và Mexico có xu hướng đủ điều kiện tham dự hầu hết các kỳ World Cup, thì đây là một tin tốt cho Canada. Đội tuyển quốc gia nam của nước này đã lần đầu tiên sau 36 năm vượt qua vòng loại Qatar vào năm 2022. Canada đã thua cả ba trận đấu vòng bảng.

Hội đồng FIFA cũng xác định thời gian biểu để đấu thầu quyền đăng cai World Cup 2030 và cho biết sẽ đưa ra quyết định vào năm tới.

Cuộc họp nói trên sẽ tách biệt với cuộc họp của FIFA để chọn chủ nhà cho Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2027, sẽ được tổ chức sớm hơn vào năm 2024.

Có ba hồ sơ dự thầu đã được xác nhận để đăng cai tổ chức năm 2030: một hồ sơ chung ở Nam Mỹ gồm Uruguay, Argentina, Paraguay và Chile; hồ sơ chung của Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha; và Maroc.

Tùng Lâm (theo Reuters)