Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe hôm 7/1 đã viết một lá thư gửi Quốc hội Mỹ xác nhận Trung Quốc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Embed from Getty Images

Trong bức thư, ông Ratcliffe cũng cáo buộc rằng thông tin tình báo về Trung Quốc gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ đã bị Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngăn chặn. Ông Ratcliffe cho rằng CIA đã gây áp lực lên các nhà phân tích tình báo để buộc họ phải rút lại các đánh giá về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ 2020.

Dẫn ra một báo cáo của chuyên gia phân tích Ombudsman Barry Zulauf của Cộng đồng Tình báo, Giám đốc Tình báo Quốc gia Ratcliffe nói rằng một số nhà phân ích đã không sẵn sàng mô tả hành động của Trung Quốc là can thiệp bầu cử bởi vì họ đã không đồng ý với các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Tờ Washington Examiner hôm 17/1 đã đăng tải lá thư của ông Ratcliffe và báo cáo của ông Zulauf, 10 ngày sau khi các tài liệu này được gửi tới Quốc hội Mỹ.

Ông Ratcliffe viết trong thư: “Dựa vào tất cả các nguồn thông tin tình báo có sẵn, với những định nghĩa được áp dụng nhất quán và không phụ thuộc vào các toan tính chính trị hay áp lực thái quá, [cho thấy] Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử liên bang Mỹ 2020”.

Báo cáo của nhà phân tích Cộng đồng Tình báo Zulauf được gửi tới Quốc hội Mỹ vào ngày 7/1, cùng với một bản đánh giá của Cộng đồng Tình báo về can thiệp vào cuộc bầu cử 2020. Trong báo cáo của mình, ông Zulauf tuyên bố rằng các nhà phân tích đang làm việc về Nga và Trung Quốc đã áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau đối với các báo cáo của họ về can thiệp bầu cử. Các nhà phân tích này đã mô tả hành động của Nga là can thiệp bầu cử rõ ràng, trong khi họ lại lưỡng lự để đưa ra đánh giá tương tự như vậy đối với Trung Quốc.

Vì những khác biệt phân tích trong cách mà các nhà phân tích về Nga và Trung Quốc đã xem xét các mục tiêu của họ, nên các nhà phân tích dường như đã do dự để đánh giá các hành động của Trung Quốc là gây ảnh hưởng hoặc can thiệp quá mức”, ông Zulauf viết. “Những nhà phân tích này dường như không sẵn sàng để đưa ra phân tích của họ về Trung Quốc, bởi vì họ có xu hướng không đồng tình với các chính sách của Chính quyền [Trump]”. Ông Zulauf nhận định rằng các nhà phân tích không muốn thông tin tình báo của họ được sử dụng để hỗ trợ cho các chính sách của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, ông Ratcliffe đã khẳng định rằng “các quan điểm thay thế” về những nỗ lực can thiệp bầu cử của Trung Quốc “đã đang không được chấp nhận một cách phù hợp, lại càng không được khuyến khích”.

Ông Ratcliffe dẫn báo cáo của ông Zulauf, trong đó nói “đã có những nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn các phân tích thay thế” và cũng cho biết các quan chức CIA “đã phủ nhận những bình luận điều phối của Cộng đồng Tình báo Quốc gia và đã cố gắng hạ thấp những phân tích thay thế” liên quan đến Trung Quốc can thiệp bầu cử.

Cả báo cáo của ông Zulauf và lá thư của ông Ratcliffe đều không đưa ra các chi tiết về hành vi can thiệp bầu cử Mỹ của Trung Quốc.

Báo cáo phân tích của ông Zulauf đánh giá rằng đã xảy ra chính trị hóa liên quan đến cả các báo cáo về Nga và Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các lãnh đạo cộng đồng tình báo và các nhà phân tích đều không có lỗi, mà lỗi đó thuộc về không phí chia rẽ đảng phái sâu rộng tại Mỹ hiện nay.

Trong hầu hết các trường hợp, những gì chúng ta nhìn thấy là toàn hệ thống này phản ứng với và phản kháng với các áp lực từ bên ngoài, hơn là nỗ lực để chính trị hóa tình báo bởi các nhà lãnh đạo hay các nhà phân tích của chúng ta”, ông Zulauf viết.

Báo cáo của ông Zulauf tuyên bố rằng các nhà phân tích về Nga can thiệp bầu cử đã than phiền rằng cấp quản lý của cộng đồng tình báo đã không sẵn sàng chuyển các đánh giá của họ cho các cơ quan chính phủ bởi vì công việc này đã không được “hoan nghênh”.

Các nhà phân tích đã nhận thấy việc ngăn chặn thông tin tình báo này, gần như là chính trị hóa tình báo từ trên”, ông Zulauf viết.

Sau khi lá thư của ông Ratcliffe và báo cáo của nhà phân tích Zulauf được công khai, biên tập viên Andrew White của trang tin Nationalfile nhận định: “Bây giờ việc Trung Quốc can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020 đã rõ ràng. Những tình tiết này có thể cung cấp cho Tổng thống Trump nhiều lý lẽ hơn để thực hiện trách nhiệm Hiến định của mình nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ khỏi sự can thiệp nước ngoài, theo khung pháp lý của Lệnh Hành pháp 2018”.

Xuân Thành

Xem thêm: