Phần lớn lý do nhập quốc tịch là do chồng hoặc vợ là người Đài Loan.

5c3576d57eaf4
Hộ chiếu Đài Loan (Ảnh: Wikipedia)

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Đài Loan công bố hôm 2/5, tổng cộng có 3.438 công dân nước ngoài nhập tịch Đài Loan (tên chính thức là “Cộng hoà Trung Hoa”) trong năm 2019, phần lớn đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Trong số này, 2.325 người đến từ Việt Nam, chiếm 67%. Tuy vậy, con số này thấp hơn 152 người so với năm 2018. Sau Việt Nam là Philippines với 362 người và Indonesia với 350 người. Ba quốc gia Đông Nam Á chiếm gần 90% số người nhận được quốc tịch Đài Loan.

Lý do chính của việc nhập tịch là do vợ hoặc chồng họ là người địa phương. 86% trong số các công dân mới đề cập đến lý do này. Khoảng 90% người mới nhập tịch là phụ nữ.

Theo các tiêu chuẩn và quy định của hầu hết các tổ chức quốc tế, “Cộng hòa Trung Hoa” (Republic of China – ROC) không phải là quốc tịch được công nhận. Trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 3166-1, ký hiệu quốc tịch cho những người cư trú tại Đài Loan không phải là ROC, mà là TWN. Mã ba chữ cái TWN này cũng là ký hiệu chính thức được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thông qua để sử dụng khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cơ quan di trú bên ngoài Đài Loan.

Đài Loan cho phép công dân có hơn 1 quốc tịch. Trong năm 2019, công dân Đài Loan được miễn thị thực khi đến 149 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp hạng hộ chiếu Đài Loan đứng thứ 29 trên thế giới và thứ 7 tại châu Á, theo Chỉ số Hộ chiếu Henley. Tuy vậy, hộ chiếu Đài Loan cấp cho công dân nước ngoài sẽ có hạn chế hơn một chút so với hộ chiếu cấp cho người Đài Loan.

Thanh Thuỷ

Xem thêm: