Đầu tháng 1 vừa qua, luật sư nhân quyền quốc tế người Canada, đồng sáng lập Liên minh Quốc tế Chống Lạm dụng Cấy ghép tạng ở Trung Quốc (ETAC), ông David Matas, đã được tổ chức Ủng hộ Người tị nạn Cần Sự giúp đỡ (CSRDN) trao giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu 2020. Được biết đây là lần đầu tiên tổ chức nhân quyền Canada này vinh danh một Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu, và giải thưởng được trao cho những cống hiến của ông Matas trong việc phơi bày tội ác thu hoạch tạng do Đảng Cộng sản Trung Quốc hậu thuẫn.

Luật sư chống thu hoạch tạng được trao giải Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu 2020
Ông David Matas. (Ảnh: ETAC)

Giải thưởng Nhà lãnh đạo Nhân đạo Toàn cầu của CSRDN vinh danh những cá nhân, tổ chức và chương trình xuất sắc, đề cao các giá trị phổ quát như hòa bình, công lý và lòng nhân từ, không phân biệt chủng tộc, màu da hay tôn giáo.

Giải thưởng được CSRDN trao cho ông David Matas với mục đích tuyên dương nhiều thập kỷ cống hiến cho hoạt động nhân quyền quốc tế và đặc biệt là các nỗ lực trong việc vạch trần tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc của ông.

Tiến sĩ Aliya Khan, đồng chủ tịch CSRDN cho biết:

“CSRDN bênh vực những người chịu đàn áp và bức hại nặng nề nhất trên toàn cầu và tin rằng mọi sinh mệnh đều quý giá không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo. Chúng tôi muốn ghi nhận những đóng góp to lớn của ông David trong việc cứu sống những mạng người và gìn giữ công lý bằng cách lên tiếng chống lại tội ác khủng khiếp – cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc. Giết người để lấy nội tạng là một hành vi tàn ác và man rợ nhất và nó cần phải chấm dứt”.

Ông Matas đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ quyền của những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Là một luật sư và là người có thẩm quyền được công nhận về luật nhân quyền, di trú và tị nạn, ông Matas cung cấp cố vấn pháp lý cho tổ chức hỗ trợ cộng đồng của người Do Thái B’nai Brith Canada và đã tham gia vào nhiều nhóm nhân quyền trong nước và quốc tế. Ông nhận được Huy chương Oder of Canada vào năm 2008 vì những đóng góp của ông cho luật nhân quyền cùng luật nhập cư và tị nạn.

Năm 2010, ông Matas và cựu nghị sĩ Canada David Kilgour cùng được đề cử giải Nobel Hòa bình cho nhiều năm điều tra cáo buộc về việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc giết những người tập Pháp Luân Công để lấy nội tạng. Hai ông đã nghiên cứu chi tiết các chương trình cấy ghép của hàng trăm bệnh viện ở Trung Quốc, dựa trên các báo cáo truyền thông, tuyên truyền chính thức, tạp chí y tế, trang web của bệnh viện, cùng một lượng lớn các trang web được lịch sử internet lưu trữ lại dù đã bị xóa. Đồng thời, hai ông còn thu thập các bằng chứng ghi âm cũng như lời khai nhân chứng. (Xem bản báo cáo cập nhật năm 2016 về tội ác thu hoạch tạng do ông David Matas là đồng tác giả tại đây)

Việc cưỡng bức giết hại các tù nhân lương tâm để lấy nội tạng đã bắt đầu ở quy mô công nghiệp tại Trung Quốc vào năm 2001, 2 năm sau cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Nhưng nó vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay, và nạn nhân của tội ác này đã dần lan sang các nhóm tín ngưỡng khác như người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật giáo Tây Tạng và Kitô giáo. (Xem thêm: Tòa án: Trung Quốc thu hoạch nội tạng, phạm tội ác Chống lại loài người)

Trong những năm gần đây, gần hai triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người thiểu số khác tại Tân Cương đã bị giam giữ trong các trại tập trung ở Trung Quốc. Ngoài ra, những tù nhân lương tâm thuộc các nhóm tín ngưỡng bị đàn áp cũng bị chuyển tới giam giữ trong các trại này. Có thể nói hệ thống trại tập trung này là nơi giam giữ người hàng loạt có quy mô lớn nhất kể từ sau cuộc thảm sát người Do Thái. Ông Matas đã nhiều lần thúc giục Canada công nhận đây là một hành vi diệt chủng.

Theo ETAC
Minh Nhật biên tập

Xem thêm: David Matas: Thảm họa COVID-19 bắt nguồn từ sự thờ ơ trước tội ác

Mời xem video: