Nếu không tính cựu Tổng thống Donald Trump thì cho đến nay, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đang đứng đầu tất cả các danh sách ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Đảng cộng hòa vào năm 2024.

Embed from Getty Images

Ông Mike Pompeo không phải là một cựu Ngoại trưởng bình thường. Ông từng là cánh tay đắc lực của cựu Tổng thống Donald Trump trong việc thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết” và từng là người điều hành CIA trong những ngày đầu của chính quyền thời ấy.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Newsmax, cựu Ngoại trưởng Pompeo khẳng định ông không nghĩ nhiều về năm 2024.

Thay vào đó, ông cho biết mình đang để tâm đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm sau (năm 2022) với mong muốn Đảng Cộng hòa sẽ có một sự trở lại hoành tráng và nắm quyền kiểm soát cả hai viện.

Ông trả lời tờ Newsmax: “Tôi sẽ dành thời gian của mình, cố gắng hết sức đảm bảo rằng chúng tôi sẽ lấy lại Hạ viện và hy vọng là cả Thượng viện vào năm 2022 sắp đến.”

“Một Quốc hội của Đảng Cộng hòa theo đúng nghĩa đen sẽ hậu thuẫn và ‘dọn đường’ để chống lại những gì mà Tổng thống Biden dường như đang cố ý thực hiện, theo một cách tổng quan mà tôi có thể nói, đó là cho phép phe cấp tiến của Đảng Dân chủ thống trị các chương trình nghị sự trong nước ngay tại sân nhà của ông ấy.”

Nhớ lại quãng thời gian làm nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Kansas (2010-2017), ông Pompeo nhấn mạnh rằng: “Chúng ta phải lấy lại đa số. Nếu chúng ta lấy lại được điều đó và cả ở Thượng viện nữa, thì đó sẽ là một bước chuyển mình đối với nước Mỹ.”

Ông Pompeo, người dự kiến ​​sẽ sớm công bố danh sách các ứng cử viên mà ông lựa chọn, đã khởi động chương trình nghị sự cho năm 2022 của mình bằng một chuyến đi đến thành phố Omaha, bang Nebraska, để gây quỹ cho Dân biểu Don Bacon.

Ông Pompeo nói: “Don là một tướng không quân lão làng và tôi là một người lính cũng không còn trẻ nữa.”

“Tôi sẽ đưa Don và những người khác vào vị trí để họ có thể giành chiến thắng trong mùa hè và tại các cuộc thăm dò vào tháng 11 tới.”

Cũng giống cựu Tổng thống Trump, ông Pompeo không nhấn mạnh về ý định tham gia vào các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa thay cho những ứng cử viên mà ông cảm thấy tin tưởng.

Ví dụ như, ông nói: “Tôi đã tán thành người bạn của tôi [cựu Thư ký Báo chí Nhà Trắng] Sarah Sanders trong cuộc đua giành chức thống đốc Arkansas của cô ấy.”

Cô Sanders đang trong một cuộc đua sơ bộ với đồng nghiệp thuộc phe bảo thủ, đồng thời là Tổng Chưởng lý Tiểu bang Arkansas, bà Leslie Rutledge.

Ông Pompeo nhấn mạnh quan điểm của mình rằng các cuộc bầu cử sơ bộ mang tính cạnh tranh là một điều tốt.

“Thật vinh dự khi bạn có nhiều ứng cử viên bảo thủ. Họ nên lan tỏa và bảo vệ những ý tưởng của mình đối với những gì họ có thể làm và cả việc tạo ra một làn sóng – không chỉ những gì họ tin tưởng, điều này rất quan trọng – mà là những gì họ cho rằng sẽ thực sự gây tác động.”

Cựu ngoại trưởng đã dẫn lời một người anh hùng trong mắt ông, cố tác giả và học giả William F. Buckley Jr., rằng những người bảo thủ nên ủng hộ “vị ứng cử viên đúng đắn nhất, có khả năng nhất.”

“Cuối cùng, kết quả và thành quả mới là điều quan trọng”, ông nói, “Và rằng, điều này luôn quan trọng, quay lại với [lời] của [học giả] Bill Buckley – hãy tìm người có thể giành chiến thắng.”

Ông Pompeo cũng đang lên kế hoạch cho mình, nhưng giống như hai cựu Tổng thống Richard Nixon và Ronald Reagan, với tư cách là những công dân độc lập chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống, ông hy vọng sẽ tập hợp được một đội ngũ trên khắp đất nước để giúp đỡ khi ông gặp khó khăn, vì tương lai của cả Hạ viện và Thượng viện.

Ông nói rằng cho đến nay người vợ Susan chính là cố vấn chính trị của ông.

Ông Pompeo cũng tỏ thái độ ủng hộ mạnh mẽ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, bà Ronna McDaniel.

“Tôi nghĩ bà ấy đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình.”, ông với tờ Newsmax: “Nếu tôi là một nhân viên của Ủy ban Quốc gia, tôi luôn muốn người ngoài hãy để tôi yên và đừng bảo tôi phải bỏ phiếu như thế nào. Nhưng tôi nghĩ bà ấy đã làm rất tốt vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và đang giúp chúng tôi thành công.”

Cách đây 10 năm, trong một buổi tiệc trưa với ông John Gizzi, trưởng chuyên mục chính trị của tờ Newsmax, ông Pompeo đã thảo luận về ảnh hưởng của tác phẩm “Atlas vươn mình” đối với cuộc sống của ông; cuốn tiểu thuyết được viết bởi tác giả Ayn Rand, một người theo chủ nghĩa tự do. Ông Pompeo nhấn mạnh niềm tin rất lớn vào quyền tự do cá nhân.

“Là một người tin tưởng sâu sắc vào học thuyết chính phủ hạn định (khái niệm để chỉ một chính phủ bị giới hạn về quyền lực) và chính phủ nhỏ (một hệ thống kinh tế và chính trị nơi có sự tham gia tối thiểu của chính phủ vào một số lĩnh vực chính sách công hoặc khu vực tư nhân), tôi có cảm giác rằng hầu hết chúng ta, những người hướng đến điều này từ sự hiểu biết rằng quyền tự do cá nhân là cốt lõi của quốc gia chúng ta, đều có khuynh hướng ưa chuộng tự do.”

“Cho dù điều đó bắt nguồn từ những gì chúng ta đọc khi còn nhỏ hay những gì chúng ta quan sát được khi lớn lên, thì việc một gia đình có thể sống cuộc đời của mình mà không có sự can thiệp của chính phủ là rất quan trọng. Tôi luôn luôn hy vọng như vậy trong trái tim mình và tôi mong rằng đó là một phần quan trọng của phong trào bảo thủ ngày nay.”

Bất kỳ một cuộc phỏng vấn nào với ông Pompeo hiện tại chắc chắn đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Dù không thảo luận về bất cứ điều gì cụ thể, cựu Ngoại trưởng Pompeo đã nói rằng: “Khi thời điểm thích hợp để tôi là [vợ] Susan suy nghĩ về cách của chúng tôi bước vào [một cuộc tranh cử tổng thống], chúng tôi sẽ làm điều đó.”

“Tôi có mọi người ủng hộ – họ chắc chắn rất tử tế và rộng rãi – và họ nói ‘Mike, bạn nên làm điều này.’ Mặc dù chúng tôi đánh giá cao điều đó, nhưng chúng tôi biết rằng giờ chưa phải là lúc để đưa ra một quyết định.” 

Vy An (Theo Newsmax)

Xem thêm: