Theo ông Stéphane Bancel, giám đốc điều hành của Moderna, hãng dược phẩm này đang hướng tới việc ra mắt một loại vắc-xin “3 trong 1”, kết hợp phòng bệnh COVID-19, cúm và virus RSV (virus hợp bào hô hấp, một trong những nguyên nhân thường gặp gây bệnh về đường hô hấp) trong 2 năm tới.

Moderna
(Ảnh minh họa: Par guteksk7/Shutterstock)

Cụ thể, ông Stéphane Bancel cho biết loại vắc-xin kết hợp này có thể được tung ra trước mùa lây nhiễm năm 2023. “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loại vắc-xin có thể tiêm hàng năm giúp phòng ngừa các bệnh mà không cần phải tiêm 2 đến 3 mũi trong một mùa đông. Viễn cảnh tốt nhất là loại vắc-xin này sẽ ra mắt vào mùa thu 2023”, ông Bancel nói tại phiên thảo luận Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos hôm 17/1.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm phòng đồng thời cả bệnh cúm và COVID-19 không ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nhiều quốc gia đã khuyến khích người dân tiêm mũi vắc-xin COVID-19 thứ 3, đặc biệt là những người thuộc các nhóm dễ bị nhiễm bệnh, như người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Trước đó, giám đốc điều hành của Moderna cũng cho rằng mọi người có thể cần tiêm mũi vắc-xin COVID-19 thứ 4 vào mùa thu này vì khả năng bảo vệ từ những liều thứ 3 sẽ giảm trong những tháng tiếp theo.

Trong tháng này, Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm liều vắc-xin ngừa COVID-19 thứ 4 cho những người từ 60 tuổi trở lên. Ông Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống Mỹ, phát biểu rằng không có bằng chứng cho thấy việc tiêm mũi vắc-xin bổ sung sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

“Không có bằng chứng nào chỉ ra rằng việc tiêm mũi bổ sung vào các thời điểm khác nhau sẽ cản trở phản ứng miễn dịch”, ông nói, đồng thời cho biết mục tiêu hiện tại chính là phát triển một công cụ hỗ trợ tạo ra phản ứng trước nhiều chủng biến thể tiềm năng.

Trong khi đó, ông Bancel cho hay rằng ứng cử viên vắc-xin ngừa biến thể Omicron của Moderna gần như đã được phát triển xong và sẽ sớm bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Theo ông, công ty dược phẩm này dự kiến có thể chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý vào khoảng tháng 3 tới đây.

“Vắc-xin [đặc trị Omicron] đang được hoàn thiện. Nó có thể xuất hiện tại các phòng khám trong những tuần tới. Chúng tôi hy vọng rằng trong khoảng tháng 3, chúng tôi sẽ có dữ liệu để chia sẻ với các cơ quan quản lý”, ông cho biết.

Trong tháng này, Darius Hughes, Giám đốc điều hành Moderna tại Anh, tuyên bố rằng sẽ cần một “khoảng thời gian dài” để vắc-xin kết hợp ngừa cúm và COVID-19 được ra mắt.

“Sau khi phát triển vắc-xin COVID-19 dành riêng cho biến thể Omicron, ưu tiên số một của chúng tôi vào năm 2022 là cố gắng thúc đẩy các chương trình sản xuất vắc-xin ngừa cả virus cúm và RSV để xem liệu có thể tạo ra một loại vắc-xin hô hấp kết hợp chỉ dùng 1 liều hay không”, ông cho hay.

Theo The Guardian,

Phan Anh

Xem thêm: