Hội nghị An ninh Munich (MSC) sẽ diễn ra vào tháng 2/2023, nhưng Nga sẽ không được mời tham gia.

Embed from Getty Images

Hôm thứ Hai (21/11), cựu Đại sứ Đức tại Liên Hợp Quốc Christoph Heusgen, chủ tịch mới của MSC, thông báo trên Twitter rằng các quan chức Nga sẽ không được mời tham dự MSC lần thứ 59 diễn ra từ ngày 17/2 đến 19/2/2023 tại thành phố Munich của Đức. Tại hội nghị này, các nhà ngoại giao cấp cao toàn cầu dự kiến sẽ thảo luận về chính sách an ninh và đối ngoại.

Đây là một sự kiện thường có sự tham dự của các lãnh đạo quốc gia và chính phủ, các bộ trưởng cũng như các đại diện của các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và giới truyền thông.

Trên Twitter, ông Heusgen nhấn mạnh: “Các quan chức Nga sẽ không được mời tham dự MSC 2023. Chúng tôi sẽ không cung cấp cho họ một nền tảng để tuyên truyền. Chúng tôi muốn thảo luận tương lai của nước Nga với những nhà lãnh đạo phe đối lập Nga và những người lưu vong. Tiếng nói của họ cần được lắng nghe và truyền rộng.” 

Trang web của MSC cho biết, sự kiện năm 2023 sẽ mang đến “cơ hội để tìm hiểu sự gắn kết trong Liên minh cũng như cam kết chính trị đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.”

Trên trang web của mình, MSC lưu ý: “Cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine, bắt đầu chỉ vài ngày sau Hội nghị An ninh Munich năm 2022, đánh dấu một ‘bước ngoặt’. Cuộc chiến xâm lược này không chỉ gây ra đau khổ to lớn ở Ukraine, mà còn làm trầm trọng các cuộc khủng hoảng ở những nơi khác trên thế giới.”

Một số vấn đề sẽ tiếp tục được làm sáng tỏ tại hội nghị năm 2023, bao gồm thế giới đang ở tình trạng nào sau một năm kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, và liệu đó có phải là điềm báo trước cho tình trạng bạo lực nhiều hơn khi tội ác không bị trừng phạt.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tham dự MSC năm nay chỉ vài ngày trước khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ coi hội nghị này là một cơ hội gặp gỡ các đồng minh và đối tác NATO để thảo luận về “những nỗ lực phối hợp, liên tục nhằm thúc giục Nga xuống thang và chọn phương thức ngoại giao, cũng như sự sẵn sàng của chúng tôi để bắt Nga phải trả giá nặng nề nếu tiếp tục tiến hành xâm lược Ukraine.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự MSC đầu tiên của mình vào năm 2021, như một cách để cải thiện mối quan hệ với các đối tác châu Âu.

Các sự kiện liên quan đến người Nga cũng như các nghệ sĩ quốc tế dự định biểu diễn ở Nga đã thay đổi đáng kể kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2.

Ban nhạc Green Day và diễn viên hài Louis C.K đã hủy bỏ các sự kiện ở Nga, trong khi Met Opera và Liên hoan phim Cannes cấm các nghệ sĩ liên minh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giải đua xe tốc độ Thể thức 1 (Formula One) đã chấm dứt hợp đồng với Grand Prix Nga, trong khi Spotify đình chỉ cả đăng ký phát trực tiếp miễn phí và trả tiền ở Nga.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ tiếp tục bị cấm thi đấu trượt tuyết. Lệnh cấm ban đầu chỉ áp dụng cho mùa giải 2021 – 2022, nhưng sau đó đã được gia hạn.

Gia Huy (theo Newsweek)