Dân biểu Tom Malinowski (Đảng Dân chủ, bang New Jersey) nói trên CNN hôm thứ Hai (31/5, giờ Mỹ) rằng việc tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Trung Quốc tới đây “theo chừng mực nào đó là tồi tệ hơn” tổ chức Thế vận hội 1936 tại Đức Quốc xã.

Dân biểu Tom Malinowski và đồng nghiệp Mike Waltz của Đảng Cộng hòa là các nhà lập pháp bảo trợ cho dự luật cấm chính phủ liên bang hợp tác với các doanh nghiệp tài trợ Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Acosta của CNN về dự luật nêu trên, ông Malinowski cho hay: “Tôi không cho rằng việc tổ chức Thế vận hội (Olympic) tại một nước phạm tội diệt chủng là phù hợp. Bạn biết đấy, theo chừng mực nào đó điều này còn tội tệ hơn năm 1936… Dự luật của chúng tôi không buộc các vận động viên phải tẩy chay [Thế vận hội]. Tôi không muốn họ mất đi trải nghiệm này”.

Ông Malinowski nói thêm: “Nhưng [dự luật] sẽ gây áp lực lên các công ty Mỹ, là những nhà tài trợ của Thế vận hội này, bằng việc tuyên bố rằng họ không thể hợp tác với chính phủ Mỹ nếu họ tài trợ cho các môn thi đấu [tại Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022]”.

Trước đó, khi được phóng viên Acosta hỏi liệu ông có đồng ý với phát biểu của Dân biểu Cộng hòa Mike Mccaul (bang Texas) cho rằng virus corona rất có thể khởi phát từ phòng thí nghiệm, Dân biểu Malinowski đáp rằng: “Chúng tôi đã đang được Cộng đồng Tình báo báo cáo và ngay bây giờ, thành thực mà nói, có hai giải thích rất đáng tin cậy, hoặc là [virus] đã truyền nhiễm từ động vật tại một chợ hải sản hoặc có một sự cố rò rỉ phòng thí nghiệm, cộng đồng tình báo của chúng ta chưa đưa ra kết luận. Họ chưa biết chắc chắn”.

Nhưng dù nó có phải là một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm hay không, thì chúng ta biết rằng chính phủ Trung Quốc đang che giấu điều này, bởi vì họ đã đang ngăn chặn Tổ chức Y tế Thế giới và mọi cơ qua độc lập khác đi vào và điều tra [virus]”, Dân biểu Malinowski khẳng định.

Đức Thiện

Xem thêm: