Ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh chính sách “thống nhất” Đài Loan đầy tham vọng của mình trong những tháng gần đây. Theo dân biểu Cộng hòa Mike Rogers, thành viên cấp cao trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, Trung Quốc có thể đẩy mạnh các cuộc xâm lược vào năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Mobile, AL radio FM Talk 106.5, nghị sĩ Rogers dự đoán Trung Quốc sẽ cố gắng xâm lược Đài Loan sau khi Bắc Kinh đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 2022. Ông đưa ra lý do cho suy luận này là vì Trung Quốc sẽ có được danh tiếng trên trường quốc tế do Thế vận hội, và cũng vì nước Mỹ hiện có một Tổng thống bị coi là yếu thế. 

“Đây là một mối nguy thực sự. Tôi đã nói về điều này trong một thời gian dài, rằng tôi tin rằng kế hoạch của Trung Quốc là chiếm Đài Loan sau Thế vận hội 2022. Họ dự định sử dụng Thế vận hội như một cơ hội để thực sự tỏa sáng hình ảnh của họ trên toàn cầu. Và ngay sau khi chuyện đó kết thúc, họ có ý định tận dụng lợi thế đó, chiếm lấy Đài Loan. Và tôi nghĩ điều đang xảy ra ngay bây giờ, là họ đang đánh giá Joe Biden để xem ông ấy sẽ làm gì… Và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết câu trả lời cho điều đó”.

“Và tôi nghĩ lý do khác để tôi tin rằng họ sẽ làm điều đó ngay lập tức sau Thế vận hội 22, là vì họ không muốn mạo hiểm trước nguy cơ ông Biden sẽ không được bầu lại. Họ đang có một cơ hội vàng để hành động khi Hoa Kỳ bị lãnh đạo bởi một người yếu kém. Tôi tin rằng đây sẽ là nhiệm kỳ duy nhất của chính quyền này, và nhiệm kỳ sau sẽ không phải do đảng Dân chủ nắm giữ. Vì vậy, Trung Quốc có áp lực phải hành động trong khi cơ hội tự xuất hiện để có ít phản ứng nhất từ ​​siêu cường duy nhất trên thế giới”.

Lê Vy (theo Breitbart)

Xem thêm: