Theo báo cáo trong năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Nhật Bản đứng đầu danh sách các điểm đến du lịch, mặc dù quốc gia này đã phải ngừng việc đón du khách quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. “Xứ sở hoa anh đào” được công nhận về mặt tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, cũng như giao thông công cộng và vệ sinh môi trường.

du lịch năm 2021
(Ảnh minh họa: Zania Studio/Shutterstock)

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản đứng đầu danh sách điểm đến du lịch năm 2021. Mỹ và Tây Ban Nha lần lượt xếp vị trí thứ 2 và thứ 3 trong danh sách gồm 120 điểm đến.

Trước đại dịch COVID-19, Nhật Bản đã hướng tới thúc đẩy du lịch trở thành lĩnh vực trụ cột cho tăng trưởng kinh tế và đề ra mục tiêu đón 40 triệu lượt du khách nước ngoài vào năm 2020, khi nước này đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn 1 năm do đại dịch.

Nhật Bản đã tạm dừng việc đón du khách nước ngoài kể từ giai đoạn đầu đại dịch COVID-19 bùng phát hồi năm 2020, thắt chặt kiểm soát biên giới hồi tháng 11/2021, theo đó cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài không cư trú tại Nhật Bản, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan biến thể Omicron. Nước này bắt đầu nới lỏng kiểm soát biên giới kể từ tháng 3/2022, trong đó dự kiến tăng lượng người được phép nhập cảnh lên 20.000 người/ngày kể từ tháng 6 tới đây.

Trước đó, hôm 11/5, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định việc đeo khẩu trang khi ở ngoài trời là không cần thiết miễn là đảm bảo giãn cách xã hội. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tokyo, ông Matsuno nói: “Chúng tôi khuyến nghị người dân bỏ khẩu trang khi ở ngoài trời miễn là duy trì khoảng cách đủ lớn, nhất là vào những ngày có nhiệt độ và độ ẩm cao”.

Phan Anh

Phân tích trận đánh cầu phao Siverskyi Donets