Nhật Bản hôm thứ Tư (15/9) đã bắt đầu cuộc diễn tập quân sự quy mô toàn quốc lần đầu tiên sau gần 30 năm. Mục đích đợt tập trận này của Tokyo là nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo ngoài khơi xa trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hành động quyết đoán tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Embed from Getty Images

Tờ Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho hay: “Để ứng phó hiệu quả với các tình huống đa dạng, kể cả những cuộc tấn công vào các đảo, thì việc lực lượng vũ trang cần thiết được triển khai nhanh chóng và rộng lớn căn cứ vào mỗi tình huống là điều tối quan trọng”.

Trong bối cảnh an ninh không chắc chắn ngày càng gia tăng, nhiệm vụ của chúng tôi sẽ là tập trung vào sự sẵn sàng tác chiến”, Bộ trưởng Nobuo Kishi nói thêm.

Cũng theo Kyodo News, Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (GDSF) đã loan báo rằng cuộc diễn tập quân sự lần này sẽ có sự tham gia của tất cả các đơn vị và kéo dài đến nửa cuối tháng Mười Một. Các cuộc tập trận sẽ bao gồm khoảng 100.000 binh lính, 20.000 xe quân sự và 20.000 máy bay.

Tổng cộng 12.000 lính và gần 4.000 xe quân sự của hai sư đoàn GSDF đóng quân tại tỉnh Hokkaido và khu vực Tohoku, cũng như một lữ đoàn tại khu vực Shikoku sẽ bắt đầu sứ mệnh viễn chinh tại miền tây nam Nhật Bản vào tuần tới.

Cuộc tập trận có quy mô lớn gần nhất của Nhật Bản đã diễn ra từ năm 1993, hai năm sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, có sự tham gia của tất cả các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất – nhánh lớn nhất trong ba nhánh quân của Nhật Bản.

Hồi tháng Năm vừa qua, hàng chục binh lính Nhật Bản, Mỹ và Pháp đã lần đầu cùng tham gia vào các cuộc diễn tập chung trên lãnh thổ Nhật Bản khi ba quốc gia đồng minh này tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ quân sự trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng những hành động quyết đoán trong khu vực.

Xuân Thành

Xem thêm: