Tờ nhật báo AfricaWorld (Thế giới châu Phi) của Cộng hòa Ireland hôm 29/12 đã vinh danh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là quý ông của năm 2020. Tổng biên tập Ukachukwu Okorie đã viết một bài xã luận dài lý giải cho việc lựa chọn của AfricaWorld. Trong đó, ông Ukachukwu Okorie đã nêu qua về thân thế, sự nghiệp của Tổng thống Trump, cũng như những thành tựu mà vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã làm được cho lục địa đen.

Embed from Getty Images

Bài viết hơn 1.200 chữ của ông Ukachukwu Okorie đã nêu sơ lược về tiểu sử của Tổng thống Trump, nền tảng gia đình, thành công trong kinh doanh và thành tựu của 4 năm nhiệm kỳ đầu tiên làm Tổng thống Hoa Kỳ, đặc biệt là tầm nhìn và chính sách đối với châu Phi.

Ông [Trump] đã công nhận 6 quốc gia châu Phi nằm trong số 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất. Những điểm quan trọng mà ông đề cập đến bao gồm việc cùng chia sẻ sự thịnh vượng, an ninh, hòa bình và y tế. Ông thậm chí đã nói với các lãnh đạo châu Phi về những nỗ lực của họ bất chấp những trở ngại. Đó là một cuộc đối thoại mộc mạc và thẳng thắn đến từ một lãnh đạo phương Tây”, ông Okorie viết. 

Tổng biên tập của  AfricaWorld gọi Tổng thống Trump là “Lãnh đạo không biết sợ hãi”. 

Nhiều người gọi ông ấy là người theo chủ nghĩa biệt lập, nhưng thực tế Tổng thống Trump chỉ là đang chống lại quản trị toàn cầu. Ông đã thể hiện khí phách của mình qua những cách thức mà chính quyền Trump đã thiết lập lại nước Mỹ cho đến trước sự bùng phát địa dịch COVID-19”, ông Okorie viết. 

Ông Okorie cũng dành cho Tổng thống Trump sự tôn trọng lớn lao vì vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ không phát động bất kỳ một cuộc chiến tranh nào trong 4 năm cầm quyền đầu tiên: “Trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump không có chỗ cho chủ nghĩa thuộc địa và chủ nghĩa thực dân mới. Ông đã đi vào lịch sử là người cầm quyền tại Tòa Bạch Ốc không phát động bất kỳ cuộc chiến tranh nào và là vị lãnh đạo mong muốn châu Phi phát triển theo chính nhịp điệu của lục địa này”. 

Ông Okorie cho rằng Tổng thống Trump chính là tấm gương về sự chính trực, liêm chính trong điều hành đất nước, là nguồn cảm hứng cho các lãnh đạo châu Phi vốn đang bị trì trệ trong tư tưởng và hành vi lạm quyền, tư lợi. 

Đặc biệt, ông Okorie đánh giá cao đức tin của Tổng thống Trump. “Tổng thống Donald Trump công nhận Chúa là đấng Quyền năng tối thượng, là Vua của các vị Vua, và đã cho thấy những hành động thực tế để bảo vệ quyền tự do thờ phụng. Chúng tôi kính yêu Chúa và tin tưởng vào ông”.

Tổng thống Trump đã chia sẻ bài viết của Tổng biên tập AfricaWorld lên Twitter và gửi lời cảm ơn tờ báo này. “Cảm ơn quý vị, niềm vinh dự lớn lao!” ông Trump viết.

Trước đó, hãng khảo sát Gallup cũng đã vinh danh Tổng thống Donald Trump là người được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ trong năm 2020. Ông Trump đã vượt qua cựu Tổng thống Barack Obama vốn đã thống trị danh hiệu này trong 12 năm qua. 

Đức Thiện