Hiện nay, một số điểm đến nổi tiếng đã lo ngại rằng tình trạng quá tải du lịch sẽ quay trở lại như trước thời kỳ đại dịch COVID-19. Vậy nên, không ít quốc gia sẽ bắt đầu triển khai việc áp dụng chính sách “thuế du lịch” từ năm 2023, theo tờ Euro News.

thuế du lịch
Thái Lan là một những điểm đến ưa thích của nhiều du khách. (Ảnh: Travel mania/Shutterstock)

Trên thực tế, vẫn có nhiều quốc gia đã áp dụng thu thuế du khách. Nếu từng đi du lịch nước ngoài, rất có thể bạn đã phải nộp loại thuế này mà không hay biết, bởi đôi khi nó sẽ được tính vào vé máy bay hoặc tiền thuế bạn phải trả tại khách sạn. Tại một số nước, như Nhật Bản, bạn phải trả thuế khi rời khỏi đất nước.

Vậy thuế du lịch là gì?

Đến nay, trên thế giới có khoảng 50 quốc gia đã áp dụng thu thuế du lịch với nhiều lý do khác nhau.

Thuế du lịch khác với lệ phí bạn phải trả để làm thị thực và cũng khác với thuế giá trị gia tăng  (VAT) áp dụng cho một số sản phẩm nhất định. Ví dụ, ở Tanzania, chính phủ bắt đầu tính thuế VAT 18% từ năm 2016 đối với các dịch vụ du lịch như vận chuyển đường bộ, săn bắt dưới nước và phí cắm trại.

Bạn có thể phải trả thuế du lịch tại nhiều nơi hơn trong tương lai, bởi chúng được áp dụng để hạn chế tình trạng du lịch quá mức. Nguồn ngân sách sẽ được rót trở lại ngành du lịch thông qua hoạt động quảng bá, chi phí bảo trì các điểm du lịch.

Thái Lan thu phí du lịch từ tháng 6

Thái Lan đã lên kế hoạch thu phí du lịch 300 BAHT (khoảng 9 USD) từ tháng 6 năm nay. Người đứng đầu Tổng cục Du lịch Thái Lan cho biết một phần phí sẽ được sử dụng để chăm sóc y tế cho du khách không may gặp tai nạn và phát triển các danh lam, thắng cảnh. Du lịch là ngành quan trọng trong nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á này và đóng góp khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước đại dịch.

Indonesia

Thuế du lịch của Indonesia chỉ áp dụng tại điểm đến nổi tiếng Bali. Năm 2019, luật mới quy định rằng du khách nước ngoài đến đảo này phải trả khoản phí khoảng 9 EUR. Nguồn doanh thu từ thuế sẽ được phân bổ cho các chương trình giúp bảo vệ môi trường và văn hóa của người dân Bali.

Malaysia

Thuế du lịch của Malaysia là một mức cố định và được áp dụng cho mỗi đêm mà du khách lưu trú. Mức thu không vượt quá 4 EUR/đêm.

Nhật Bản

Tại quốc gia này, thuế du lịch được tính dưới dạng thuế khởi hành. Du khách đến Nhật Bản phải trả 1.000 YEN (khoảng 8 EUR) khi họ rời khỏi đất nước.

Bhutan

Trong khi thuế du lịch của hầu hết các nước đều dưới mức 20 EUR, thì Bhutan lại thu thuế cao ngất ngưởng. Phí du lịch tối thiểu đối với hầu hết người nước ngoài là 228 EUR người/ngày trong mùa cao điểm, và thấp hơn một chút vào mùa thấp điểm. Nhưng khoản thu này sẽ bao gồm nhiều dịch vụ như chỗ ở, phương tiện đi lại trong nước, hướng dẫn viên, thức ăn và phí vào cửa.

EU triển khai thị thực du lịch 

Đến tháng 11/2023, các công dân không thuộc Liên minh châu Âu (EU), điển hình như Mỹ, Úc, Anh và những du khách khác bên ngoài khu vực Schengen, sẽ phải điền vào đơn đăng ký thị thực trị giá 7 EUR để vào khu vực này. Những người dưới 18 tuổi hoặc trên 70 tuổi không cần nộp phí.

Barcelona tăng liên tiếp thuế du lịch

Chính quyền thành phố Barcelona của Tây Ban Nha thông báo rằng thuế du lịch tại đây sẽ tăng lên trong vòng 2 năm tới.

Kể từ năm 2012, du khách đến đây đã chi trả cả thuế du lịch khu vực và phụ phí toàn thành phố. Từ ngày 1/4/2023, du khách sẽ phải nộp thuế du lịch là 2,75 EUR. Từ ngày 1/4/2024, mức phí đó sẽ tăng lên 3,25 EUR. Thuế áp dụng đối với du khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú chính thức. Giới chức Barcelona cho biết số tiền thu được sẽ được phân bổ để xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố này.

Cũng tại Tây Ban Nha, chính quyền thành phố Valencia sẽ áp dụng thuế du lịch đối với du khách lưu trú tại tất cả các loại hình lưu trú trong khu vực, như khách sạn, nhà trọ, căn hộ và khu cắm trại. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Du khách sẽ phải trả từ 50 cent đến 2 EUR mỗi đêm tùy thuộc vào chỗ ở họ đã chọn, trong tối đa 7 đêm. Các nhà chức trách cho biết khoản phí này sẽ giúp ngành du lịch trong khu vực phát triển theo hướng bền vững. Tiền thu được cũng sẽ được dùng để xây dựng nhà ở giá cả phải chăng hơn cho người dân địa phương.

Venice sẽ tính phí du lịch vào năm 2023

Thành phố Venice (Ý) có thể bắt đầu thu phí khách du lịch đến thăm từ mùa hè năm 2023 trở đi. Giới chức Venice đã đề xuất một số biện pháp để kiểm soát lượng khách du lịch, chẳng hạn như hệ thống đặt phòng trực tuyến. Nhưng cần phải có nhiều biện pháp hơn để hạn chế số lượng du khách, kể cả tính phí vào thành phố. Khoản thuế du lịch đó sẽ dao động trong khoảng từ 3 – 10 EUR, dựa vào yếu tố mùa du lịch thấp điểm hay cao điểm.

Áo

Ở Áo, bạn phải trả thuế chỗ ở qua đêm, thuế này khác nhau tùy thuộc vào tỉnh bạn ở. Ở Vienna hoặc Salzburg, bạn sẽ phải trả thêm 3,02% trên hóa đơn khách sạn cho mỗi đầu người.

Bulgaria

Bulgaria áp dụng phí du lịch đối với những lần lưu trú qua đêm. Mức phí này thường ở mức thấp (1,5 EUR) và thay đổi tùy thuộc vào khu vực và phân loại khách sạn.

Đức

Nước Đức áp dụng thu “thuế văn hóa”“thuế giường” ở các thành phố du lịch như Frankfurt, Hamburg và Berlin. Lệ phí là khoảng 5% hóa đơn khách sạn.

Hy Lạp

Thuế du lịch ở Hy Lạp được tính dựa trên số sao khách sạn hoặc số phòng bạn thuê, ước tính khoảng 4 EUR mỗi phòng. Bộ Du lịch Hy Lạp đã đề xuất thu phí này để giúp cắt giảm nợ công quốc gia.

Phan Anh

Video: Gia đình có 4 “bảo vật” này, không hưng vượng cũng phú quý