Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với người tiền nhiệm Barack Obama rằng ông có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024 và sẽ đánh bại người tiền nhiệm Donald Trump một lần nữa.

5640465073 a7edc85c07 b
Ông Obama và ông Joe Biden năm 2011. (Ảnh: Pete Souza/ Nhà Trắng)

Tờ The Hill lần đầu tiên đưa tin những dấu hiệu mới nhất về quyết định tái tranh cử của ông Biden vào thứ Ba (ngày 19/4) dựa trên hai nguồn tin.

Một trong những nguồn tin quen thuộc với các cuộc trò chuyện giữa ông Obama và ông Biden cho biết, “[Biden] muốn tranh cử, và rõ rằng ông ấy muốn mọi người biết.”

Các nguồn tin cho biết, mặc dù tỷ lệ ủng hộ liên tiếp giảm, nhưng ông Biden tin mình vẫn là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có nhiều khả năng đánh bại ông Trump.

Nguồn tin nói: “Tôi tin rằng ông ấy nghĩ mình là người duy nhất có thể đánh bại ông Trump. Tôi không nghĩ ông ấy cho rằng có ai khác trong đảng Dân chủ có thể đánh bại ông Trump, đó là yếu tố lớn nhất.”

Ông Biden và ông Obama đã ăn trưa cùng nhau vào đầu tháng này, nhưng không rõ thời điểm hai người thảo luận về việc tranh cử năm 2024.

Nhà Trắng chưa bình luận gì về cuộc trò chuyện giữa ông Biden và ông Obama. Tuy nhiên, một cố vấn của ông Biden chỉ ra rằng Biden cũng đã chỉ ra trong các bình luận công khai rằng ông có ý định tái tranh cử.

Trong chuyến công du tới châu Âu vào tháng trước, ông Biden nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) rằng ông “rất may mắn” khi năm 2020, đối thủ của ông là cựu Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên đến năm 2024, ngoài những khó khăn chính trị và tỷ lệ ủng hộ thấp, vấn đề tuổi tác cũng đặt ra câu hỏi về tương lai nắm quyền của ông Biden.

Ông Biden năm nay 79 tuổi, là tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ khi ông nhậm chức ở tuổi 78 và nếu ông tái đắc cử thành công, ông sẽ 82 tuổi vào đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Một cuộc khảo sát của CNBC được công bố vào thứ Tư tuần trước (ngày 13/4) cho thấy, chỉ 38% người Mỹ tán thành những gì ông Biden đang làm với tư cách tổng thống, trong khi 53% không tán thành. Về kinh tế, ông Biden đạt điểm thậm chí còn thấp hơn, với chỉ 35% tán thành cách xử lý nền kinh tế của ông và 60% không tán thành.

4 cuộc thăm dò gần đây nhất của CNBC cho thấy sự ủng hộ của người Mỹ đối với nền kinh tế do ông Biden lãnh đạo tiếp tục giảm.

Mức trung bình của các cuộc thăm dò gần đây của FiveThirtyEight  cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden dưới 42%.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò mới được công bố vào thứ Tư bởi Viện bầu cử Do Thái (Jewish Electorate Institute) do một nhóm các đảng viên Dân chủ Do Thái nổi tiếng đứng đầu, cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden trong số các cử tri Do Thái đã giảm xuống 63% trong năm nay, giảm 2 con số so với mức 80% của năm ngoái.

Tuy nhiên vào đầu năm tới, môi trường có thể sẽ khác. Nhà Trắng và các nhà kinh tế bên ngoài dự đoán lạm phát sẽ bắt đầu chậm lại vào năm tới. Điều đó có thể đưa ông Biden vào một vị trí tốt hơn khi bước vào mùa tranh cử năm 2024.

Chiến lược gia dân chủ và giám đốc chương trình chính sách công tại Đại học Hunter, ông Basil Smikle nói: “Ông ấy có thể phục hồi. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ. Nếu đảng Dân chủ không thể hiện tốt, ông ấy sẽ bước vào năm 2024 trong thế yếu”.

Bà Barbara Perry, chủ nhiệm nghiên cứu tổng thống tại Trung tâm Miller thuộc Đại học Virginia, đã chỉ ra rằng có một vài tổng thống Mỹ hiện đại có thể phục hồi sau thời gian thử thách và tái đắc cử, chẳng hạn như các cựu tổng thống George W. Bush, Bill Clinton và Obama; nhưng cũng có một số tổng thống không thắng cử lại, chẳng hạn như cựu Tổng thống Carter và Donald Trump.

Bà Perry nói: “Đối với ông Biden mà nói, có tin tốt và cũng có tin xấu.”

Ông Biden từng nhiều lần công khai cho biết rằng ông có kế hoạch tái tranh cử, nhưng ông nhận thức rõ rằng kế hoạch đó có thể bị “số phận” phá vỡ.

Vào tháng 12 năm ngoái, trong cuộc phỏng vấn với ông David Muir của Đài ABC, ông Biden nói rằng: “Tôi rất tôn trọng số phận. Số phận đã nhiều lần can thiệp vào cuộc đời tôi. Nếu tôi khỏe mạnh, bây giờ tôi khỏe mạnh, nếu (năm 2024) tôi khỏe mạnh, thì thực tế là tôi sẽ lại tranh cử.”

Ông David Muir hỏi ông Biden liệu điều đó có nghĩa là một lần nữa ông chạy đua với ông Trump,  ông Biden cười và nói: “Anh đang cố dụ dỗ tôi.”

Sau đó, ông Biden trả lời: “Tất nhiên. Tại sao tôi không tranh cử với Donald Trump? Nếu ông ấy là ứng cử viên (Đảng Cộng hòa), điều đó sẽ làm tăng tỷ lệ cược của cuộc tranh cử.”

Tại cuộc họp báo gần đây, ông Biden cũng xác nhận Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là bạn đồng hành của ông vào năm 2024.

Ông John Anzalone, chuyên gia thăm dò ý kiến ​​về cuộc tổng tuyển cử năm 2020 của ông Biden. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Politico, ông John Anzalone nói rằng ngay cả khi tỷ lệ ủng hộ của ông Biden thấp, ông vẫn là ứng cử viên Đảng Dân chủ duy nhất có thể đối đầu với ông Trump và giành chiến thắng một lần nữa.

Mặc dù các thành viên Đảng Dân chủ vẫn tỏ ra lạc quan về ông Biden, nhưng điều này cũng cho thấy sự lúng túng khi Đảng Dân chủ không có người kế tục.

Các nguồn tin quen thuộc với cuộc trò chuyện giữa ông Biden và ông Obama nói với The Hill rằng nhiều thành viên Đảng Dân chủ tin rằng nếu Phó Tổng thống Harris tranh cử tổng thống với tư cách là ứng cử viên Đảng Dân chủ vào năm 2024, “mọi người không nghĩ rằng bà ấy có cơ hội (để giành chiến thắng), và điều này buộc phải để ông ấy (Biden) tiếp tục ở nguyên vị trí đó.”