Tổng thống Joe Biden, trong cuộc họp báo cá nhân đầu tiên vào hôm thứ Năm (25/3, giờ Mỹ), đã xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Câu trả lời là có”, ông Biden nói. “Kế hoạch của tôi là sẽ tái tranh cử. Đó là mong muốn của tôi”.

Cách tôi nhìn nhận mọi thứ, tôi đã trở thành một người rất xem trọng số mệnh. Tôi đặt mục tiêu phía trước để hoàn thành mọi việc cho những người tôi quan tâm nhất”, ông Biden nói thêm.

Ông Biden đã cười khi một phóng viên nhấn mạnh về việc cựu Tổng thống Donald Trump trước đây đã thành lập chiến dịch tái tranh cử ngay trong thời điểm đầu bước vào nhiệm sở năm 2017, nhưng bây giờ ông Biden chưa làm thế.

Người tiền nhiệm của tôi đã cần phải [làm thế]”, ông Biden cười nói. “Người tiềm nhiệm của tôi. Ôi, lạy Chúa, tôi nhớ ông ta”.

Về phía ông Trump, trong các cuộc phỏng vấn truyền thông gần đây, cựu tổng thống nói ông chưa quyết định sẽ tham gia tranh cử tổng thống năm 2024.

Tôi sẽ đưa ra quyết định vào thời điểm nào đó sau này, nhưng [Đảng Cộng hòa] có một danh sách dài [các ứng cử viên]. Tôi nghĩ chúng tôi có nhiều người tuyệt vời trong Đảng Cộng hòa”, ông Trump nói trên chương trình Podcast “Sự thật với Lisa Boothe” hôm 22/3 vừa qua.

Cũng trong cuộc họp báo cá nhân hôm 25/3, ông Biden khi được hỏi liệu Phó Tổng thống Kamala Harris có tiếp tục là người đồng hành tái tranh cử với ông, tổng thống tuyên bố: “Tôi hoàn toàn mong muốn như thế… Bà ấy đang làm việc tuyệt vời. Bà ấy là một cộng sự tuyệt vời”.

Trong thời gian qua, đã có nhiều câu hỏi đặt ra về việc liệu ông Biden có nỗ lực tái tranh cử nhiệm kỳ hai hay không. Các chính trị gia cánh hữu và những nhà phê bình khác đã đang dấy lên cảnh báo về sức khỏe thể chất và tinh thần của ông Biden.

Ông Biden bước vào Nhà Trắng ở tuổi 78, là người già nhất trở thành tổng thống Mỹ. Nếu ông tái đắc cử năm 2024, ông sẽ bước sang tuổi 82 và có thể kết thúc nhiệm kỳ hai ở tuổi 86.

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2020, Đảng Cộng hòa cáo buộc rằng nếu ông Biden thắng cử, ông cuối cùng sẽ bị truất phế căn cứ theo Tu chính án 25 để bà Kamala Harris trở thành tổng thống Mỹ.

Gần đây, tờ Washington Examiner đưa tin về một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ Nhà Trắng, trong đó chỉ thị cho các cơ quan liên bang khi đề cập đến “Chính quyền Biden” thì phải ghi là “Chính quyền Biden – Harris”. Điều này làm ngoại giới dấy lên nghi vấn liệu đó có phải là bước chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực?

Vui lòng ghi ‘Chính quyền Biden – Harris’ khi quý vị tham chiếu đến chính quyền hiện tại trong các bản tin công khai chính thức”, email viết rõ, trong đó cụm từ “Chính quyền Biden – Harris” được bôi đậm, theo tờ Washington Examiner.

Với bản ghi nhớ này, Chính quyền Biden – hay giờ đây được gọi là Chính quyền Biden – Harris, sẽ trở thành chính quyền đầu tiên đề cập đến cả tổng thống và phó tổng thống khi tham chiếu đến Nhà Trắng nói chung. Sự thay đổi đã được phản ánh trên tài khoản Twitter của Nhà Trắng.

Theo tờ Outspoken, hiện các cơ quan liên bang đã bắt đầu thực hiện thay đổi này, bao gồm Bộ Nông nghiệp, Thương mại, Quốc phòng, Giáo dục, Năng lượng, Y tế và dịch vụ nhân sinh, An ninh Nội địa, Gia cư và phát triển đô thị, Nội vụ, Lao động, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Tài chính, Cựu Chiến binh, cũng như văn phòng Tổng Chưởng lý.

Trong khi đó, theo The Epoch Times, thời điểm cuối năm 2019 đã nổi lên nhiều bài báo dẫn nguồn tin ẩn danh tiết lộ ông Biden đã nói với các nhân viên chiến dịch của ông rằng ông sẽ chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ vì lý do tuổi tác.

Xuân Thành

Xem thêm: