Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư (31/5) cam kết nếu tái đắc cử năm 2024, ông sẽ thành lập một ủy ban để lên kế hoạch tiến hành hàng loạt các hoạt động kỷ niệm trong năm nước Mỹ tròn 250 năm lập quốc.

Ba năm nữa kể từ bây giờ, nước Mỹ sẽ kỷ niệm một dấu mốc lớn nhất và quan trọng nhất trong lịch sử quốc gia chúng ta: 250 năm nước Mỹ độc lập”, ông Trump nói trong một video được đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm 31/5.

Chúng ta nên chuẩn bị cho một bữa tiệc sinh nhật long lanh nhất. Chúng tôi muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật tuyệt vời nhất mọi thời đại”, ông Trump nói.

Từ ngày đầu tiên [bước vào nhiệm sở], tôi sẽ thành lập một tổ công tác của Nhà Trắng gọi là ‘Chào mừng nước Mỹ 250 năm’”, ông Trump hứa hẹn. Ông cho biết ủy ban này sẽ điều phối các chính quyền tiểu bang và địa phương để tổ chức “không chỉ một ngày kỷ niệm, mà là cả năm lễ hội khắp cả nước, bắt đầu từ Ngày Tưởng niệm năm 2025 kéo dài đến qua [Ngày Độc lập] 4/7 năm 2026”.

Ông Trump cũng đề xuất tổ chức “Hội chợ Nước Mỹ Vĩ đại” (Great American State Fair), trong đó sẽ có triển lãm từ tất cả 50 tiểu bang “để thúc đẩy niềm tự hào về lịch sử của chúng ta và trình diễn những phát kiến cho lịch sử của nước Mỹ”. Cựu tổng thống đề xuất tổ chức sự kiện này tại Trung tâm Triển lãm Iowa, nơi mà ông cho là chắc chắn sẽ đem lại sự bùng nổ kinh tế cho một tiểu bang vốn giữ vai trò then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Chúng ta sẽ xây dựng nó và họ sẽ đến”, ông Trump nói về khách du lịch trong nước và nước ngoài.

Trong đề xuất của ông Trump cũng bao gồm “Hội thao Yêu nước” (Patriot Games), được tổ chức cho các vận động viên là học sinh trung học, từ đó “thể hiện những gì tốt nhất về kỹ năng, tài nghệ thể thao và tinh thần cạnh tranh của người Mỹ”.

Ông Trump còn cam kết sẽ ký một lệnh hành pháp để xây dựng một khu vườn các anh hùng Mỹ và đặt hàng các nghệ sĩ chế tác 100 tác phẩm điêu khắc đầu tiên. Cựu tổng thống sau đó hứa hẹn sẽ mời các quan chức nước ngoài đến dự các lễ hội lập quốc Mỹ.

Ngành du lịch của Mỹ cần phải sẵn sàng bởi vì chúng ta sẽ tiếp rất nhiều người đến đây”, ông Trump khẳng định.

Ông Trump kết lại video bằng lời kêu gọi các cộng đồng tôn giáo tại Mỹ hãy cầu nguyện cho quốc gia này. Ông nói rằng, “ngay từ lúc ban sơ, nước Mỹ đã là một cuộc gia bền vững và được củng cố bởi những người cầu nguyện và bởi cộng đồng đức tin của chúng ta”.

Khi chúng ta vẽ lộ trình hướng tới 250 năm tiếp theo, chúng ta hãy sát cánh cùng nhau và hãy tiếp tục cống hiến cho một quốc gia dưới sự che chở của Thượng đế”, ông Trump kết luận.

Xuân Thành