Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Tư (8/9) đã chấp nhận đề cử của đảng mình để tranh cử chức phó Tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới. Động thái này đang bị các đối thủ chỉ trích là nhằm duy trì quyền lực chính trị của ông.

Embed from Getty Images

(Ảnh: Ông Duterte và con gái Sara Duterte)

Năm nay đã 76 tuổi, ông Duterte không được tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai theo Hiến pháp Philippines. Ý định tranh cử chức phó Tổng thống đã bị phe đối lập chỉ trích như một nỗ lực để tại vị nhằm tránh các kiện tụng pháp lý có thể xảy ra trong và ngoài nước.

Tuy vậy, ông Duterte cho biết quyết định của ông là do tình yêu với đất nước.

“Đó thực sự là bởi vì tôi muốn thấy sự liên tục trong những nỗ lực của mình, mặc dù tôi có thể không phải là người đưa ra định hướng, nhưng tôi có thể giúp đỡ”, ông Duterte nói.

Bất hòa chính trị xảy ra phổ biến ở Philippines, và một số cựu lãnh đạo đã bị truy tố và thậm chí bị bỏ tù sau khi quyền lực thay đổi.

Một công tố viên tại Tòa án Hình sự Quốc tế ở La Hay đã đang tìm cách điều tra ông Duterte liên quan đến hàng nghìn vụ giết người trong “cuộc chiến chống ma túy” khét tiếng của ông.

Các chuyên gia tin rằng ông Duterte, một nhà lãnh đạo thân Trung Quốc và tỏ ý coi thường đồng minh Hoa Kỳ, có thể đang tạo ra một vở kịch để duy trì quyền lực. Họ tin rằng ông rốt cuộc sẽ vẫn nắm quyền Tổng thống theo kịch bản người kế nhiệm của ông từ chức.

Ông Duterte đã thúc giục thượng nghị sĩ và người trung thành nhất của ông là Christopher “Bong” Go kế nhiệm, nhưng ông Go đã từ chối đề cử Tổng thống của đảng vào thứ Tư, nói rằng “trái tim và tâm trí của ông đang tập trung vào việc phục vụ mọi người.”

Đảng PDP-Laban cho biết họ muốn ông Go thay đổi quyết định.

Việc ông Go từ chối đề cử có thể dẫn đến khả năng con gái của ông Duterte tranh cử tổng thống.

Sara Duterte Carpio, 43 tuổi, người thay thế cha mình làm thị trưởng thành phố Davao và thuộc một đảng khác, đã đưa ra nhiều thông điệp trái chiều về việc tranh cử.

Đầu năm nay, bà nói với Reuters rằng bà không quan tâm đến công việc này, nhưng tuần trước cho biết một số chính trị gia đã tiếp cận bà với đề nghị tranh cử.

Khi được Reuters hỏi vào hôm thứ Tư (8/9) liệu bà có tham gia tranh cử hay không, bà nói “không bình luận gì”.

Ông Duterte đã nói rằng ông sẽ rút lui nếu con gái chạy đua chức vụ Tổng thống.

Nhà phân tích chính trị Temario Rivera cho rằng đó là bởi vì ông Duterte sẽ cảm thấy yên tâm khi con gái mình nắm quyền, bất chấp sự khác biệt giữa hai cha con.  

“Duterte sẽ vẫn ổn với sự sắp xếp đó,” ông nói. “Một giọt máu đào hơn ao nước lã.”

Trước đó, Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson, 73 tuổi, cựu cảnh sát trưởng, là người đầu tiên tuyên bố ra tranh cử Tổng thống. Đây là lần tranh cử thứ hai của ông sau lần tranh cử không thành công vào năm 2004.

Lê Vy (theo Reuters)

Xem thêm: