Các nhà lập pháp Arizona đã ra lệnh kiểm lại bằng tay 2,1 triệu lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Thượng viện Arizona do đảng Cộng hòa kiểm soát đã đưa tuyên bố xác nhận ý định của họ trong việc thực hiện một cuộc kiểm tra toàn diện đối với các lá phiếu từ Maricopa – Hạt đông dân nhất của tiểu bang.

Tuyên bố của Thượng viện bang Arizona công bố hôm thứ Năm (18/3), nói rằng họ sẽ tiến hành một cuộc kiểm tra “rộng rãi và chi tiết”, thêm vào đó họ sẽ kiểm tra máy bỏ phiếu, quét phiếu bầu, tìm kiếm các vi phạm về CNTT và thực hiện đếm lại phiếu bằng tay.

“Khi hàng nghìn cử tri của chúng tôi tiếp tục kêu gọi kiểm tra kỹ lưỡng cuộc bầu cử năm 2020 ở Hạt Maricopa, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã thu xếp được một nhóm kiểm tra pháp y được ưu tiên,” theo tuyên bố đăng ngày 18/3 từ Thượng nghị sĩ bang Karen Fann.

“Chúng tôi đang đàm phán các chi tiết cuối cùng về việc thực hiện cuộc kiểm tra và hy vọng sẽ sớm có thông báo.”

“Mục tiêu của chúng tôi là biến cuộc kiểm tra thành một nỗ lực của lưỡng đảng với đầy đủ tính minh bạch, cùng với sự hợp tác chung của các quan chức Hạt Maricopa. Chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia về quy trình bầu cử ở Arizona cũng như trên toàn quốc và hy vọng sẽ có những người giỏi nhất và sáng suốt nhất tham gia vào vụ kiểm tra này,” bà Fann viết.

“Khi mọi việc xong xuôi, sẽ có báo cáo đầy đủ để Thượng viện và Hạt xem xét. Các cử tri của chúng tôi mong đợi cuộc kiểm tra này, và nó có thể là một bước tiến lớn trong việc lấy lại niềm tin và sự tự tin trong quá trình bầu cử của chúng tôi,” bà kết luận.

Tháng trước, Thẩm phán Timothy Thomason của Tòa án Thượng thẩm hạt Maricopa đã ra phán quyết rằng trát đòi hầu tòa do Thượng viện bang Arizona đưa ra là hợp lệ và cần được thi hành, đồng thời ông phản bác lập luận từ các quan chức Hạt Maricopa cho rằng trát đòi hầu tòa là bất hợp pháp.

Hạt Maricopa trước đó đã tuyên bố rằng nhiều cuộc kiểm tra là đủ rồi và nói rằng các lá phiếu nên được niêm phong.

“Tòa án thấy rằng trát đòi hầu tòa là hợp pháp và có hiệu lực thi hành,” Thẩm phán Thomason viết (pdf) trong phán quyết của mình. “Các Thượng nghị sĩ có quyền ban hành trát đòi hầu tòa của nhánh lập pháp. Trát đòi hầu tòa tuân thủ các yêu cầu theo luật định đối với trát đòi hầu tòa lập pháp. Thượng viện cũng có quyền lực hiến định rộng rãi để giám sát các cuộc bầu cử”.

Ông cho rằng “cơ quan lập pháp Arizona rõ ràng có quyền điều tra và xem xét các vấn đề cải cách bầu cử,” nói thêm rằng các Thượng nghị sĩ có thể “ra trát đòi yêu cầu xem tài liệu như một phần của cuộc điều tra về các biện pháp cải cách bầu cử”.

Động thái này được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Arizona ca ngợi.

Bà Fann nói với các hãng tin tức sau phán quyết của Thẩm phán rằng động thái của họ “không nhằm lật ngược cuộc bầu cử, mà là về tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Arizona.”

Samuel Allegri (theo Epoch Times)

Xem thêm: