Ngày 29/4 vừa qua, Brazil ghi nhận số người tử vong do COVID-19 đã vượt quá 400.000, trong bối cảnh quốc gia này vật lộn để đảm bảo đủ lượng vắc-xin, còn Thượng viện đang tiến hành điều tra xem liệu chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro có làm cho cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng thêm hay không.

COVID-19
(Ảnh minh họa: Par Jorge hely veiga/Shutterstock)

Bộ Y tế báo cáo 3.001 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, qua đó nâng tổng số người thiệt mạng tại Brazil lên 401.186 – chỉ đứng sau Mỹ.

Với dân số khoảng 212 triệu người, gã khổng lồ Nam Mỹ cũng là một trong những nước có tỷ lệ tử vong cao nhất trong đại dịch COVID-19 (thuộc top 15), khi có 189 người thiệt mạng/100.000 dân – cao nhất ở khu vực châu Mỹ.

Brazil đã bị tàn phá bởi sự gia tăng số ca nhiễm bệnh kể từ đầu 2021 đến nay, qua đó đẩy các bệnh viện ở nhiều khu vực đến bờ vực sụp đổ.

Mặc dù có vẻ như đã qua đỉnh của làn sóng dịch bệnh mới, nhưng số người thiệt mạng hàng ngày vẫn ở mức cao đáng kinh ngạc, với trung bình là 2.526 người trong tuần qua, chỉ xếp sau Ấn Độ.

Các chuyên gia đổ lỗi cho đợt gia tăng mới nhất một phần là do “biến thể virus ở Brazil”, một dạng đột biến xuất hiện trong hoặc xung quanh thành phố Manaus thuộc khu rừng nhiệt đới Amazon vào tháng 12/2020.

Với tên gọi P1, loại biến thể này có thể tái nhiễm ở những người đã có chủng virus ban đầu và nó cũng dễ dàng lây lan hơn.

Nhà dịch tễ học Ethel Maciel tại Đại học Liên bang Espirito Santo cho biết: “P1 có một tác động rất lớn. Việc biến thể này càn quét khắp Brazil chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), P1 hiện đang lưu hành ở 54 quốc gia, tổ chức này dán nhãn P1 là một “biến thể đáng lo ngại”, cùng với các chủng ở Anh và Nam Phi.

Thượng viện Brazil mở cuộc điều tra về trách nhiệm trong việc ứng phó đại dịch 

Trong khi đó, nước này đang phải vật lộn với tình trạng thiếu vắc-xin. Có khoảng 28 triệu người ở Brazil (chỉ hơn 13% dân số) đã được tiêm liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên. Khoảng 12,7 triệu người đã tiềm liều thứ 2.

Nhưng nhiều thành phố ở 14/27 tiểu bang của Brazil đã phải tạm dừng việc tiêm liều thứ 2 do thiếu vắc-xin, theo TV Globo.

Hôm 27/4 vừa qua, Thượng viện Brazil đã mở một cuộc điều tra xem liệu có việc bỏ lọt tội phạm trong chính quyền Bolsonaro liên quan đến việc ứng phó với đại dịch hay không.

Tổng thống nước này đã hạ thấp tầm quan trọng của việc ngăn ngừa virus, chống lại các biện pháp phòng chống dịch tại nhà, đồng thời từ chối các đề nghị cung cấp các loại vắc-xin khác nhau – bao gồm cả Pfizer.

Ông Bolsonaro đã bảo vệ cách ứng phó đại dịch của mình khi bị điều tra. Ông nói với những người ủng hộ rằng: “Tôi chẳng làm sai điều gì cả”.

Tổng thống Brazil lập luận rằng thiệt hại kinh tế do các biện pháp như phong tỏa quốc gia gây ra là rất to lớn.

Tuy nhiên, báo cáo viên thuộc ủy ban tuyên bố đã buộc các quan chức phải chịu trách nhiệm về việc ứng phó dịch bệnh một cách tệ hại.

Các thượng nghị sĩ (cùng những người khác) sẽ bị điều tra khi để xảy ra những cảnh kinh hoàng diễn ra vào đầu năm 2021 ở Manaus, nơi hàng chục bệnh nhân COVID-19 đã chết ngạt do thiếu oxy.

Báo cáo viên, Thượng nghị sĩ Renan Calheiros cho biết: “Đất nước có quyền biết ai đã góp phần gây ra cái chết của hàng nghìn người này, và họ phải bị trừng phạt ngay lập tức”.

Làn sóng COVID-19 tiếp theo?

Nhà dịch tễ học Maciel cho biết các nhà chức trách vẫn đang phạm sai lầm trong việc ứng phó dịch bệnh.

Bà cho hay: “Không có sự phối hợp trên quy mô quốc gia nào được thực hiện để chống lại đại dịch ở Brazil. Và các biện pháp phòng chống dịch ở nhà do các tiểu bang áp đặt nhằm ngăn chặn sự gia tăng số ca nhiễm mới đây nhất đang được gỡ bỏ từ quá sớm. Đáng lẽ chúng phải được duy trì trong vài tuần, cho đến khi các đường cong dịch bệnh được làm phẳng thực sự. Cho đến khi được tiêm chủng hàng loạt, chúng tôi sẽ vẫn phải chịu đựng từng làn sóng dịch mới”.

Theo CNA,

Phan Anh

Xem thêm: