Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết hôm 29/4 vừa qua rằng thành phố này đặt mục tiêu “mở cửa lại hoàn toàn” vào ngày 1/7/2021 sau hơn 1 năm đóng cửa và hạn chế tụ tập đông người.

New York
Quảng Trường Thời Đại ở New York trước thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Par Simon Dux Media/Shutterstock)

“Chúng tôi đã sẵn sàng để đưa thành phố New York trở lại hoàn toàn vào ngày 1/7/2021,” ông de Blasio nói trong một cuộc họp báo. “Bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng ở phía cuối đường hầm”.

De Blasio cho biết ông chưa thảo luận về ngày mở cửa trở lại của thành phố với Thống đốc Andrew Cuomo nhưng thông báo của ông được đưa ra 1 ngày sau khi Cuomo gỡ bỏ các hạn chế nhằm mở đường cho sự hồi sinh cuộc sống về đêm đặc trưng của thành phố. Tiểu bang có quyền áp đặt hoặc gỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Khi được hỏi về kế hoạch mở cửa trở lại thành phố New York trong một cuộc họp báo sau đó, Cuomo cho biết ông “bất đắc dĩ” phải ấn định ngày nhưng hy vọng điều đó có thể xảy ra trước ngày 1/7 tới đây.

“Tôi không muốn đợi lâu như vậy”, Cuomo nói. “Tôi nghĩ nếu chúng tôi làm những gì chúng tôi phải làm, chúng tôi có thể được mở lại sớm hơn”.

Mặc dù ngày 1/7 là thời điểm được kỳ vọng và các khu vực khác như Texas đã tuyên bố mở cửa trở lại hoàn toàn, nhưng thông báo của de Blasio vẫn là rất quan trọng. New York là thành phố đông dân nhất của đất nước, cũng từng là tâm dịch COVID-19 ban đầu ở Mỹ.

Tin tức này đã được nhiều người dân New York hoan nghênh. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang đi đúng hướng, mọi thứ sẽ trở lại bình thường”, một người dân New York cho biết.

Các trường hợp mắc, nhập viện và tử vong do COVID-19 có xu hướng giảm ở thành phố New York kể từ đầu năm 2021. Trung bình trong vòng 7 ngày, thành phố báo cáo hơn 7.000 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày vào lúc cao điểm của đợt bùng phát hồi tháng 1/2021. Đến tháng 3/2021, số ca nhiễm mới tăng lên 4.000 ca mỗi ngày và hiện nay trung bình khoảng 2.000 ca một ngày.

Thành phố New York tuần trước có khoảng 12.000 trường hợp mắc mới, tương đương 141 trường hợp/100.000 người. Tiểu bang New York báo cáo 158 trường hợp mắc mới/100.000 người trong khi California và Hawaii có ít hơn 40 trường hợp nhiễm mới/100.000 người vào tuần trước.

Ông De Blasio không đưa ra hướng dẫn cụ thể rằng liệu những người tham dự các buổi biểu diễn, ăn uống trong nhà hay thường xuyên đến phòng tập thể dục và thẩm mỹ viện có phải tuân thủ bất kỳ yêu cầu nào, chẳng hạn như xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng hay không.

Ông nói với các phóng viên rằng: “Chắc chắn sẽ có những tổ chức nào đó có thể đưa ra các quy định về tiêm chủng hoặc xét nghiệm”, đồng thời nói thêm rằng thành phố sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu về COVID-19 và điều chỉnh phương pháp tiếp cận một cách phù hợp.

Hiện tại, hai đội bóng chày ở New York là Yankees and Mets yêu cầu những người tham dự các trận đấu bóng chày phải tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 hoặc xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng trước khi được vào sân chơi bóng theo hướng dẫn của tiểu bang New York. Số người tham dự tối đa tương đương với 20% sức chứa của sân bóng chày.

Vào hôm 28/4 vừa qua, ông Cuomo đã ấn định ngày kết thúc lệnh giới nghiêm buộc các nhà hàng trong thành phố phải đóng cửa dịch vụ quán bar và đồ ăn vào lúc nửa đêm. Ông nói rằng lệnh giới nghiêm sẽ kết thúc vào ngày 17/5/2021 đối với các khu ăn uống ngoài trời và ngày 31/5 đối với các khu vực trong nhà. Thống đốc cũng cho phép các quán bar trên toàn tiểu bang mở cửa trở lại lần đầu tiên vào ngày 3/5/2021.

Ngoài ra, Cuomo cho biết giới hạn sức chứa sẽ tăng lên bắt đầu từ ngày 15/5 đối với một số cơ sở kinh doanh bên ngoài Thành phố New York, bao gồm các phòng tập thể dục và sòng bạc. Ông còn cho hay thêm rằng các văn phòng trên toàn tiểu bang, bao gồm trong thành phố, sẽ có thể tăng sức chứa từ ​​50% lên 75%.

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: