Nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện Tom Carper đang đề xuất các tiêu chuẩn “chống ô nhiễm” của Hoa Kỳ sẽ chiểu theo một thỏa thuận do California làm trung gian với 5 nhà sản xuất ô tô với mục tiêu chấm dứt bán các loại xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035, một tham vọng thậm chí còn đi xa hơn các kế hoạch khí hậu cấp tiến của ông Joe Biden.

Embed from Getty Images

Trong một lá thư gửi vào cuối ngày thứ Năm cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Thượng nghị sĩ bang Delaware Tom Carper, người chủ trì Ủy ban Môi trường và Công trình Công cộng của Thượng viện, nói rằng chính quyền phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực ô tô để đạt được kế hoạch của Biden về việc cắt giảm một nửa lượng khí thải nhà kính của nước Mỹ đến năm 2030.

Ông Carper lưu ý rằng ngành công nghiệp ô tô đang phát triển theo hướng xe điện không phát thải và điều quan trọng là phải khuyến khích các hãng sản xuất xe hơi ngay bây giờ để đảm bảo rằng Hoa Kỳ giữ vị trí là hàng đầu trong sản xuất ô tô so với các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc.

“Các chính sách mạnh mẽ ở Hoa Kỳ sẽ khuyến khích những khoản đầu tư tại đây,” ông Carper viết trong lá thư gửi lãnh đạo Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) Michael Regan, theo AP. Ông trích dẫn những lợi ích có thể đạt được của Hoa Kỳ trong “nghiên cứu và phát triển, sản xuất và cuối cùng là cơ hội xuất khẩu trong công nghệ ô tô”.

Theo đề xuất của ông Carper, EPA sẽ áp dụng thỏa thuận khung năm 2019 của California về các tiêu chuẩn khí thải đạt được giữa Ford, Volkswagen, Honda, BMW và Volvo. Thỏa thuận đó sẽ cắt giảm 3,7% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm từ năm 2022 đến năm 2026 và nâng cao các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu lên một lượng tương tự.

Sau đó, chính quyền sẽ có các tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều để đáp ứng các mục tiêu đã nêu trong kế hoạch của Carper. Một nửa số xe mới được bán ra sẽ phải là xe chạy điện vào năm 2030 và việc bán các xe hơi chạy bằng xăng mới sẽ bị cấm vào năm 2035. Theo thỏa thuận với California, các nhà sản xuất ô tô sẽ nhận được các khoản tín dụng để đáp ứng các yêu cầu về bán pin không phát thải và hydro xe chạy pin nhiên liệu.

“Nếu Mỹ không thiết lập một chính sách mạnh mẽ nhằm triển khai phát triển các phương tiện giao thông không phát thải… chúng ta sẽ có nguy cơ mất việc làm ô tô và vị trí dẫn đầu trong ngành ô tô vào tay các quốc gia khác, cũng như phải chịu đựng những tác động có hại đến sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm,” ông Carper viết.

Đề xuất của ông Carper được đưa ra khi chính quyền Biden đặt “biến đổi khí hậu” là một vấn đề trọng tâm và đang nỗ lực đảo ngược các chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump nhằm phát triển ngành khai thác than đá và ngăn cản California thiết lập các tiêu chuẩn về môi trường xanh đối với xe ô tô.

Tuy vậy, đề xuất của ông Carper sẽ đối mặt với nhiều thách thức, khi hầu hết phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô phản đối thỏa thuận California và đứng về phía ông Trump. 

Biden cho biết ông muốn có các tiêu chuẩn mạnh mẽ hơn để đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu và trong bài phát biểu trước Quốc hội hôm thứ Tư, ông nói rằng Hoa Kỳ “có thể thống trị thị trường ô tô điện”. Tuy nhiên, đề xuất về khí hậu của ông không nêu chi tiết về việc cắt giảm khí nhà kính dự kiến ​​cho từng lĩnh vực cụ thể nào của nền kinh tế. 

Để tăng doanh số bán xe điện, chính quyền Biden đang có kế hoạch chi 15 tỷ USD để xây dựng nửa triệu trạm sạc pin vào năm 2030, cũng như cung cấp các khoản tín dụng và giảm thuế không xác định để cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sẽ rất khó để thay thế 279 triệu xe hơi hầu hết đều chạy bằng xăng hiện ở Hoa Kỳ bằng xe điện trong vòng chưa đầy 15 năm tới. 

Mỗi năm, các nhà sản xuất ô tô bán được khoảng 17 triệu xe mới ở Mỹ, hầu hết đều chạy bằng xăng. AP ước tính phải mất hơn 16 năm để thay thế tất cả các xe chạy xăng.

Xuân Lan (theo Newsmax)

Xem thêm: