Thượng nghị sĩ Tim Scott (Đảng Cộng hòa, Nam Carolina) hôm thứ Hai (22/5, giờ Mỹ) đã chính thức loan báo tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Trong bài phát biểu tại sự kiện ở Bắc Charleston, tiểu bang Nam Carolina hôm 22/5, ông Scott, 57 tuổi, đã nhấn mạnh đến câu chuyện cuộc đời mình, đi lên từ cảnh nghèo khó cùng cực để trở thành thượng nghị sĩ da đen duy nhất của Đảng Cộng hòa.

Joe Biden và Đảng Dân chủ đang tấn công mọi nấc thang đã giúp tôi leo lên. Và đó là lý do tại sao tôi tranh cử tổng thống Mỹ”, ông Scott nói.

Thông báo chính thức nêu trên đặt ông Scott vào một cuộc đua tranh đã rất đông đúc rồi: Cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis hiện được xem là những ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, cho dù ông DeSantis vẫn chưa chính thức loan báo chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, những chính trị gia khác của Đảng Cộng hòa, trong đó có cựu Thống đốc Nam Carolina Nikki Haley cũng đã tham gia đua tranh.

Ông Scott đã nhận được một sự bảo chứng có giá trị: đó là chứng thực của Thượng nghị sĩ John Thune (Đảng Cộng hòa, Nam Dakota), lãnh đạo số 2 của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Ông Thune đã phát biểu trong sự kiện ông Scott loan báo tranh cử và đã chủ trì cầu nguyện trước khi thượng nghị sĩ Nam Carolina chính thức phát biểu.

Tôi muốn tất cả người Mỹ biết những gì Nam Carolina biết. Và đó là Tim Scott thật là đỉnh. Và ông ấy sẽ làm một tổng thống vĩ đại của nước Mỹ. Tôi nghĩ đất nước chúng ta sẵn sàng để được truyền cảm hứng trở lại”, ông Thune nói.

Ông Thune viện dẫn công việc của ông Scott về Đạo luật Việc làm và Giảm thuế, một đạo luật đã được Tổng thống Trump ký, là một ví dụ cho những thành tựu lập pháp của thượng nghị sĩ Nam Carolina.

Ông Scott từ lâu đã được xem xét là ứng viên tổng thống triển vọng, đặc biệt trong cộng đồng cử tri tiểu bang Nam Carolina. Hàng dài người xếp hàng tham gia sự kiện trải dài từ cửa hội trường ra tới phố, với hàng trăm người dân địa phương hy vọng có cơ hội được nghe loan báo của ông Scott.

Nhiều người tham dự nói họ ủng hộ ông Scott bởi vì những giá trị Công giáo, câu chuyện cá nhân và tinh thần lạc quan của ông.

Khẩu hiệu tranh cử của ông Scott, “Tin vào nước Mỹ” cho thấy tầm quan trọng của cách tiếp cận lạc quan này trong chiến dịch tranh cử của ông.

Tôi thực sự ngưỡng mộ câu chuyện của ông ấy”, một người tham dự sự kiện nói.

Một người tham dự khác đã gọi ông Scott là “người đàn ông Công giáo tốt bụng đang làm những điều nên được làm đúng đắn”.

Vươn lên từ nghèo khó

Là con của một người mẹ đơn thân, ông Scott đã tự nuôi sống mình thoát khỏi nghèo khó thông qua sự động viên của mẹ. Ông từ lâu đã sử dụng câu chuyện của chính mình là ví dụ chỉ ra cơ hội mà nước Mỹ đem đến, và trong bài phát biểu hôm 22/5, ông đã nhấn mạnh vào chủ đề tương tự, tuyên bố rằng cơ hội vẫn tồn tại ở nước Mỹ.

Mẹ tôi đã làm công việc trợ lý y tá 16 giờ mỗi ngày, thay bô và cuộn bệnh nhân. Đó là công việc vất vả. Nó không sang chảnh”.

16 giờ mỗi ngày để chúng tôi có thực ăn trên bàn. Và giữ cho ánh đèn của chúng tôi sáng. Họ trao quyền cho bà đưa những đứa con trai của bà ra khỏi nơi đầy sự giận dữ tới một ngôi nhà đầy tình yêu thương”.

Đạo đức nghề nghiệp của mẹ tôi đã dạy tôi có phẩm giá trong mọi công việc”.

Ông Scott cũng nói sự vươn lên khỏi nghèo khó của ông là trường hợp cho thấy sự biệt lệ của nước Mỹ.

Chúng ta sống trên mạnh đất nơi mà một đứa trẻ có thể được nuôi dưỡng trong nghèo khó bởi một người mẹ đơn thân trong một căn hộ nhỏ để một ngày làm việc trong Hạ viện của Nhân dân và thậm chí có thể là Nhà Trắng”, ông Scott nói.

Họ nói cơ hội trong nước Mỹ là huyễn hoặc và niềm tin vào nước Mỹ là giả dối. Nhưng sự thật về cuộc đời tôi bác bỏ lời dối trá của họ”.

Khi được hỏi điều gì làm ông Scott khác biệt với những ứng viên còn lại trong Đảng Cộng hòa, nhiều người viện dẫn đến thái độ lạc quan của ông, nói rằng họ cảm thấy thông điệp về câu chuyện cá nhân ông và những lập trường chính trị của ông là tích cực hơn những ứng viên khác.

‘Ứng viên mà Cách tả Cực đoan sợ nhất’

Trong quá khứ, ông Scott đã từng nói rằng ông đặt thách thức cho câu chuyện của Đảng Dân chủ và ông tái khẳng định điều đó trong tuyên bố tranh cử, tự gọi bản thân ông là “ứng viên mà cách tả cực đoan lo sợ nhất”.

Đây là mảnh đất tự do nhất và công bằng nhất, nơi đây bạn và tôi có thể bay cao bằng tích cách, lòng can đảm và tài năng của chúng ta. Tôi xác nhận điều đó. Tôi chứng thực điều đó”, ông Scott nói.

Đó là lý do tại sao tôi là ứng viên mà cách tả cực đoan lo sợ nhất”.

‘Một quốc gia đang rút lui’

Bằng trải nghiệm đi lên từ nghèo khó và lập trường của một người bảo thủ da đen, ông Scott nói: “Tôi phá vỡ câu chuyện của họ. Tôi đe dọa sự kiểm soát của họ. Sự thật về cuộc đời tôi bác bỏ lời dối trá của họ”.

Đảng của chúng ta và đất nước ta đang đứng lên vào thời điểm phải lựa chọn”.

Ông đã kêu gọi cử tri hãy lựa chọn giữa là nạn nhân bị kiểm soát hay người chiến thắng, giữa oán trách và sự vĩ đại.

Tôi lựa chọn tự do, hy vọng và cơ hội”, ông Scott nói.

Ông chỉ ra những sự khác biệt của ông với Tổng thống Joe Biden, người mà ông gọi là “yếu đuối”.

Đất nước ta, những giá trị của chúng ta và nhân dân ta là mạnh mẽ. Nhưng tổng thống của chúng ta là yếu đuối”, ông Scott nói.

Ông Scott nói rằng mặc dù nước Mỹ không phải đang trong suy thoái, nhưng dưới trướng Biden, đất nước đã đang trở thành “một quốc gia đang rút lui”.

Rút lui khỏi di sản và lịch sử của chúng ta. Rút lui khỏi trách nhiệm cá nhân và làm việc chăm chỉ. Rút lui khỏi sức mạnh và an ninh. Thậm chí rút lui khỏi tự do tôn giáo và thờ phụng Chúa”, ông Scott nói.

Cử tri đang dò xét

Nhiều cử tri tham gia buổi tập trung chiến dịch hôm 22/5 nói họ quan tâm tới ông Scott nhưng chưa sẵn sàng cam kết sẽ ủng hộ ông ấy.

Nhiều người cho biết họ có mặt tại sự kiện này là để “dò xem nước biển nông sâu” và xem lập trường của ông Scott ở đâu.

Một người tham dự đã nói ông chưa cam kết với ông Scott nhưng đã cảm thấy rằng ông ta là ứng viên tranh cử tốt nhất trong cuộc đua vào lúc này. Khi được hỏi vấn đề gì đối với ông là quan trọng nhất để ông lựa chọn ứng viên, người tham dự này nói “khả năng được bầu” gần như là vấn đề hàng đầu.

Khi được hỏi về suy nghĩ của họ về bà Haley, một cựu thống đốc khá tốt của Nam Carolina, nhiều người tham dự nói rằng mặc dù họ thích bà, nhưng họ nghĩ rằng bà có thể là “nhạt nhòa” về nhiều vấn đề.

Họ nói rằng ông Scott “kiên định hơn” trong những lập trường bảo thủ của ông.

Những người đã hoàn toàn chung thuyền với cuộc đua tranh cử của ông Scott nói họ ủng hộ ông bởi vì lập trường mạnh mẽ của ông về an ninh quốc gia, các giá trị Công giáo của ông và thông điệp ông đưa ra. Những người khác thú nhận rằng họ thấy phấn khích về viễn cảnh có một vị tổng thống Mỹ sinh ra tại Nam Carolina.

‘Ứng viên tốt nhất cho tương lai’

Một người tham dự khác, một nam thanh niên đi cùng con nhỏ vừa nói vừa chỉ tay về con mình rằng anh ủng hộ ông Scott bởi vì ông ta là “ứng viên tốt nhất cho tương lai cậu bé này”.

Ông Rocky Berton tự nhận làm việc trong lĩnh vực “an toàn công cộng” đã nói với The Epoch Times rằng: “Tôi ở đây để ủng hộ Tim Scott bởi vì tôi thực sự đánh giá cao những giá trị của ông ta”.

Khi được hỏi tại sao ông ủng hộ ông Scott hơn các lựa chọn khác chẳng hạn như bà Haley, ông Berton nói: “Vâng, ông ấy là đồng hương nối khố”.

Mặt khác, ông Berton không hoàn toàn sẵn sàng cam kết với ông Scott. Ông nói rằng mặc dù ông Scott “đã ở đó với [Trump và DeSantis] và có thể chậm chí đang có lợi thế hơn”, nhưng ông vẫn chưa chắc chắn sẽ ủng hộ ứng viên nào.

Ông Berton nói rằng bởi vì với chuyên môn của mình, ông coi an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng nhất và cho rằng ông Scott là ứng viên mạnh mẽ nhất về vấn đề đó.

Tom Clements, một người tham dự khác, đã nói ông không nghĩ ông DeSantis có nhiều cơ hội chiến thắng. Mặt khác, ông cho rằng ông hy vọng ông Scott sẽ trở thành phó tổng thống hơn là tổng thống.

Tôi nghĩ ông ta sẽ là một phó tổng thống tốt”, ông Clements nói.

Khi được hỏi ông so sách thế nào giữa ông Scott và bà Haley, ông Clements trả lời nhanh: “Tôi thích ông Scott nhiều hơn bà Nikki Haley”.

Lập trường lựa chọn trường học

Ông Clements viện dẫn lựa chọn trường học, một vấn đề mà ông Scott đã thúc đẩy từ lâu, là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với mình. Dưới một hệ thống “lựa chọn trường học” hoặc “voucher”, thì học sinh sẽ có thể lựa chọn trường thay vì bị buộc phải vào một trường công đặc biệt.

Ông Scott đã từng nói rằng áp dụng chương trình lựa chọn trường học sẽ tạo điều kiện cho những người khác vươn lên từ nghèo khó như ông đã làm được. Ông Clements đã đồng ý với quan điểm đó và nói rằng lựa chọn trường học sẽ giúp những người Mỹ da đen cũng như da trắng thoát khỏi nghèo khó và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Ông Clements cũng viện dẫn tầm quan trọng của một quân đội mạnh mẽ là lý do ông ủng hộ ông Scott.

Tôi không nghĩ chúng ta nên xóa bỏ quân đội; chúng ta nên xây dựng quân đội”, ông Clements nói.

Nhưng cuối cùng, ông Clements đã lặp lại quan điểm phổ biến của công chúng hiện nay khi ông nói ông chỉ “đang thử nước biển nông sâu” để xem lập trường của ông Scott ở đâu.