Tối cao Pháp viện Hòa Kỳ hôm 22/2 đã bác bỏ hàng loạt các đơn kiện pháp lý về tiến trình và kết quả bầu cử tại nhiều bang vốn bị tồn đọng từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

unnamed
Tối cao Pháp viện Mỹ.(Ảnh: Steven Frame/ Shutterstock)

Tối cao Pháp viện đã không đưa ra lời giải thích tại sao họ từ chối xử các vụ kiện này. Chỉ có 3 thẩm phán Clarence Thomas, Samuel Alito và Neil Gorsuch đồng ý xử một vụ kiện tại bang Pennsylvaina. Tuy nhiên, một vụ kiện chỉ được đưa ra xét xử tại Tối cao Pháp viện nếu có sự đồng ý tiếp nhận của 4 thẩm phán.

Một trong những đơn kháng cáo vừa bị Tối cao Pháp viện gạt đi là vụ Republican Party of Pennsylvania v. Degraffenreid, số hiệu tòa án là 20-542 và 20-574. Đơn kiện này ban đầu được gọi là Republican Party of Pennsylvania v. Boockvar, nhưng sau đó bị đơn Kathy Boockvar đã từ chức Bộ trưởng Nội vụ bang Pennsylvania và được thay thế bằng bà Veronica Degraffenreid. Vụ kiện này xử lý cáo buộc Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã lạm quyền khi họ đơn phương thay đổi các quy định bầu cử mà không có sự chấp thuận của cơ quan lập pháp tiểu bang.

Các Thẩm phán Alito, Clarence Thomas và Neil Gorsuch đã phản đối Tối cao Pháp viện không xử vụ án nêu trên.

Thẩm phán Alito đã viết trong bản tuyên bố phản đối cùng Thẩm phán Gorsuch, cho rằng vụ án Republican Party of Pennsylvania v. Degraffenreid là “vấn đề quan trọng và có tính hiến pháp định kỳ: liệu Các Điều khoản Bầu cử hoặc Cử tri đoàn của Hiến pháp Hoa Kỳ… có bị vi phạm khi một tòa án tiểu bang phán quyết rằng điều khoản hiến pháp tiểu bang trao cho luật tiểu bang quyền điều chỉnh một cuộc bầu cử liên bang. Vấn đề đó đã gây ra các quan điểm trái chiều tại các tòa án cấp dưới, và công việc đánh giá của chúng ta vào thời điểm này sẽ là hết sức có ý nghĩa”.

Trong khi đó, trong văn bản phản đối việc Tối cao Pháp viện không xử vụ kiện trên, Thẩm phán Thomas bày tỏ sự thất vọng. Ông viết rằng tòa án tối cao “đã không giải quyết tranh cãi này trước cuộc bầu cử, và theo cách đó đưa ra các quy định rõ ràng. Bây giờ, chúng ta lại không đưa ra các quy định rõ ràng cho các cuộc bầu cử trong tương lai”.

Một đơn kháng cáo khác vừa bị Tối cao Pháp viện bác bỏ là vụ Kelly v. Pennsylvania, số hồ sơ tòa án là 20-810. Vụ này, Dân biểu Cộng hòa Mike Kelly (bang Pennsylvania) đã thách thức chiến thắng bầu cử tại bang Pennsylvania của ông Biden. Ông Kelly đã yêu cầu Tối cao Pháp viện xem xét đơn kiện ông thách thức các chính sách bỏ phiếu qua thư tại bang Pennsylvania. Ông lập luận rằng Đạo luật 77 – luật tiểu bang cho phép bỏ phiếu qua thư đại trà, không cần lý do – đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Tối cao Pháp viện đã bác bỏ một đơn kiện khác liên quan đến bang Pennsylvania, vụ Donald J. Trump for President v. Degraffenreid, số hiệu tòa án 20-845. Bị đơn ban đầu là bà Boockvar, được thay bằng Bộ trưởng Nội vụ mới Degraffenreid.

Một vụ kiện khác bị tòa án tối cao bác là vụ Wood v. Raffensperger, số hiệu tòa án 20-799. Vụ này Luật sư Lin Wood kiện Bộ trưởng Nội vụ bang Georgia Brad Raffensperger. Ông Wood lập luận rằng ông Raffensperger đã “chiếm đoạt” thẩm quyền tuyệt đối của Nghị viện Georgia “bằng cách tham gia vào một Thỏa thuận Giải quyết Tranh chấp với Đảng Dân chủ vào đầu năm nay [2020] và phát hành một Bản tin Bầu cử Chính thức, trong đó sửa đổi các thủ tục rõ ràng của Nghị viện về xác minh danh tính cử tri bầu qua thư”.

Vụ án từ bang Arizona, Ward v. Jackson, số hiệu tòa án 20-809 cũng đã bị Tối cao Pháp viện bác bỏ hôm 22/2.

Trong vụ kiến đó, Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Arizona Kelli Ward đã cáo buộc các toàn án cấp dưới không cho phép đủ thời gian để thách thức các kết quả bầu cử tại tiểu bang này.

“Trong vụ này, các tòa cấp dưới chỉ cho phép 2 ngày thanh tra và tìm hiểu về tính hợp lệ của cuộc bầu cử tổng thống tại Arizona, nơi có tới [3,333,829] phiếu bầu.”

Một vụ kiến khác bị Tối cao Pháp viện bác bỏ đến từ bang Michigan, King v. Whitmer, số hiệu tòa án 20-815.

Trong vụ kiện này, nguyên đơn tuyên bố rằng đã có “các bất thường và gian lận cử tri trên diện rộng tại bang Michigan trong tiến trình bầu cử và kiểm phiếu bầu và phiếu bầu vắng mặt”. Nguyên đơn cũng cho rằng tòa án cấp dưới đã “phớt lờ hoàn toàn hàng chục bản khai tuyên thệ, bản hai chứng, các ý kiến chuyên gia, các biểu đồ và các bức ảnh ủng hộ tuyên bố của nguyên đơn”.

Vụ kiện Trump v. Biden từ bang Wisconsin, số hiệu tòa án 20-882 cũng đã bị Tối cao Pháp viện bác bỏ.

Vụ này chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đã kiện một phán quyết của tòa án tối cao bang Wisconsin liên quan đến 50.125 phiếu bầu vắng mặt tại 2 hạt của bang dao động này.

Xuân Thành (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: