Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra bờ biển phía đông nước này vào rạng sáng Chủ Nhật, ngày đầu năm mới 2023.

Động thái nêu trên đến chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Triều Tiên phóng ba tên lửa đạn đạo vào rạng sáng thứ Bảy (31/12), khép lại một năm mà quốc gia cộng sản khép kín này tiến hành nhiều vụ thử tên lửa chưa từng có tiền lệ.

Bộ Tham mưu quân đội Hàn Quốc (JCS) phát đi tuyên bố cho hay Triều Tiên đã phóng tên lửa vào khoảng 2:50 sáng 1/1 (giờ địa phương) từ khu vực Ryongsong, thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa bay xa khoảng 400km.

Chúng tôi cực lực lên án hàng loạt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Đây là hành vi khiêu khích trắng trợn và gây tổn hại tới hòa bình, ổn định của Bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế”, JCS nói và thúc giục Bình Nhưỡng hãy dừng thử tên lửa ngay lập tức.

Cảnh sát bờ biển Nhật Bản nói rằng tên lửa của Triều Tiên đã đạt độ cao khoảng 100km và bay xa khoảng 350km trước khi rơi xuống vùng biển ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada nói với báo giới rằng Tokyo thông qua các kênh ngoại giao tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã gửi đi thông điệp phản đối Triều Tiên về vụ phóng nêu trên.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ cũng phát đi tuyên bố cho biết mặc dù vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không đặt ra mối đe dọa tức thì tới nhân sự và lãnh thổ Mỹ hay các đồng minh của Mỹ, nhưng nó đã nhấn mạnh sự ảnh hưởng mất ổn định của chương trình vũ khí mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã phóng thử số lượng tên lửa nhiều chưa từng có tiền lệ, nỗ lực phát triển vũ khí trong bối cảnh dấy lên đồn đoán cho rằng họ có thể thử vũ khí hạt nhân lần thứ bảy.

Trong năm 2022, Triều Tiên cũng đã bắt đầu thử lại tên lửa đạn đạo liên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017. Chế độ Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới Hwasong-17 có tầm bắn tới lục địa Mỹ.

Đảng Lao động Triều Tiên đang họp hội nghị quan trọng kéo dài 5 ngày bắt đầu từ thứ Sáu (30/12) dưới sự chủ trì của Lãnh đạo tối cao Kim Jong-un.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết trong cuộc họp này, ông Kim đã tiết lộ những mục tiêu mới cho quân đội quốc gia nhưng không nêu chi tiết.

Hải Đăng (theo Reuters)