Lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Donald Trump được vinh danh là “người đàn ông được ngưỡng mộ nhất trong năm”, theo một khảo sát đại chúng, mặc dù ông phải chia sẻ danh hiệu này với cựu Tổng thống Barack Obama. 

trump obama1
Tổng thống Obama gặp Tổng thống tân cử Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 10/11 (Ảnh: White House Pool)

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại bởi hãng khảo sát Gallup. Thời gian khảo sát từ ngày 2 đến 15 tháng 12, với số lượng người trả lời là 1025 người trên 18 tuổi. Ông Trump và ông Obama đều nhận được kết qua 18%, kế tiếp là cựu Tổng thống Jimmy Carter, doanh nhân Elon Musk và tỷ phú Bill Gates đều nhận được 2% số phiếu bầu.

25% số người tham gia không chọn ai cả và 7% lựa chọn bạn bè hoặc người thân là người họ ngưỡng mộ nhất, theo Gallup.

Phân tích sâu hơn, tỷ lệ bầu chọn cho ông Trump phản ánh sự phân cực sâu sắc tại nước Mỹ. Trong nhóm người được khảo sát thì những người bầu cho ông bao gồm: 45% người thuộc đảng Cộng hòa, 10% không theo đảng phái nào và chỉ 2% là thuộc đảng Dân chủ. Ngược lại, có 41% thành viên Đảng Dân chủ và chỉ 3% thành viên Đảng Cộng hòa chọn ông Obama.

Đây là lần đầu tiên ông Trump đứng đầu danh sách của Gallup trong khi ông Obama đã giữ vị trí này tới 12 lần.

Đáng chú ý là ông Trump đạt được kết quả này trong bối cảnh ông đã bị Hạ viện do Phe Dân chủ kiểm soát luận tội và trên lý thuyết, có khả năng bị phế bỏ chức vụ tổng thống Mỹ vào năm nay.

Gallup lưu ý rằng ông Trump hiện được ủng hộ nhiều hơn trong khoảng 2 năm trước, với tỷ lệ tín nhiệm 45%, điều này trùng khớp với việc số lượng người chọn ông là người được ngưỡng mộ nhất năm 2019 cũng tăng lên. Trong 2 năm 2017, 2018, phần trăm số người chọn ông Trump lần lượt là 14% và 13%,

Ở hạng mục chọn người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất năm, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đứng đầu danh sách năm thứ 2 liên tiếp.

Đức Trí

Xem thêm: