Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước (HĐCDGSNN) đã quyết định triển khai đợt xét tuyển GS, PGS đầu tiên vào đầu năm 2019.

thong bao giao su
Thông báo từ Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. (Ảnh: hdcdgsnn.gov.vn)

HĐCDGSNN vừa có thông báo về việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Theo thông báo, ngày 31/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 37/2018 quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, phó giáo sư PGS; thủ tục hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh GS, PGS thay thế các Quyết định số 174/2008 và Quyết định số 20/2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm chức danh GS, PGS.

Thực hiện Quyết định số 37/2018 của Thủ tướng Chính phủ, HĐCDGSNN đang phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GD&ĐT soạn thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng giáo sư các cấp; hoàn thiện Hội đồng Giáo sư nhà nước, Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành; hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học thành lập Hội đồng Giáo sư cơ sở và lên kế hoạch triển khai xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS đợt sắp tới.

Để có đủ thời gian chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS theo Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ, tại phiên họp ngày 18/9, Thường trực HĐCDGSNN đã quyết định triển khai đợt xét đầu tiên theo Quyết định số 37/2018 vào đầu năm 2019.

Theo quyết định số 37/2018, ứng viên GS phải là tác giả chính đã công bố được ít nhất 3 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 2 trong số các công trình khoa học nêu trên và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 2 trong số các công trình khoa học nêu trên và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2020, ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 5 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học nêu trên và 2 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học nêu trên và 2 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Đối với PGS, ứng viên phải là tác giả chính đã công bố được ít nhất 2 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế. Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 1 trong số các công trình nêu trên và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 1 trong số các công trình nêu trên và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Từ ngày 1/12020, ứng viên là tác giả chính đã công bố được ít nhất 3 bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 2 trong số các công trình nêu trên và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 2 trong số các công trình nêu trên và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Văn Duy

Xem thêm: