Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho hay cở sở kinh doanh karaoke An Phú – nơi vừa xảy ra vụ cháy thảm khốc khiến ít nhất 33 người thiệt mạng – đủ điều kiện hoạt động khi có đủ các loại giấy tờ: Giấy phép kinh doanh, Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy (PCCC), Văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống PCCC, Giấy phép kinh doanh Karaoke…

vu chay co so kinh doanh karaoke an phu binh duong 3
Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh và ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. (Ảnh: congan.binhduong.gov.vn)

9h sáng 8/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin chi tiết về vụ cháy thảm khốc xảy ra tại quán karaoke An Phú (TP Thuận An). Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng chủ trì họp báo.

Vụ cháy được công bố xảy ra vào khoảng 20h15 ngày 6/9, cơ bản được khống chế vào 21h30 cùng ngày. Đến 19h30 ngày 7/9, công tác chữa cháy và tìm kiếm người bị nạn đã hoàn tất, 32 thi thể được đưa ra khỏi hiện trường; 17 người bị thương do tự thoát nạn (15 người bị thương nhẹ đã xuất viện, 2 người bị thương nặng vẫn điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh).

Ông Dũng cho biết đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 33 người tử vong trong vụ cháy quán karaoke An Phú. Nạn nhân tử vong được ghi nhận gần nhất là một nhân viên nữ của quán, tử vong tại bệnh viện do nhảy từ trên tầng cao xuống đất.

Trong 32 thi thể được đưa ra khỏi hiện trường (15 nữ, 17 nam), có 19 nạn nhân đã được nhận dạng, đã bàn giao 10 trường hợp cho gia đình mai táng…

Chủ tịch UBND TP Thuận An: Karaoke An Phú đủ điều kiện về an toàn PCCC

Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm cho biết hộ kinh doanh karaoke An Phú có địa chỉ tại 166C khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cơ sở xây dựng trên diện tích đất khoảng 578,52m2, tổng diện tích xây dựng khoảng 500m2, gồm 3 tầng, tổng diện tích sàn 1.500 m2, có kết cấu xây dựng tường gạch, cột bê tông cốt thép, mái bê tông cốt thép. Ngành nghề kinh doanh: dịch vụ karaoke 30 phòng, thực tế hoạt động 26 phòng.

Về cơ sở pháp lý, cơ sở karaoke đủ điều kiện hoạt động dựa trên các hồ sơ pháp lý gồm: Giấy phép kinh doanh số 46F8029222 đăng ký lần đầu ngày 9/12/2015, đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 7/9/2016 do UBND thị xã (nay là TP) Thuận An cấp; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 93 do Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cấp cấp ngày 8/2/2017; Văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống PCCC số 228 ngày 18/7/2017.

Ngoài ra, cơ sở này có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT số 16 ngày 31/7/2017 do Công an thị xã (nay là thành phố) Thuận An cấp; Giấy chứng nhận đăng ký thuế số 8338089732 do Chi cục thuế Thuận An cấp ngày 5/3/2014; Giấy phép kinh doanh karaoke số 23 do UBND thị xã (nay là thành phố) Thuận An cấp ngày 15/11/2016.

vu chay co so kinh doanh karaoke an phu binh duong 0
Dòng người xếp hàng kéo dài gần 100 người, là thân nhân đang chờ nhận xác của nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke An Phú, đêm 7/9. (Ảnh: Người dân ghi lại/Bình Dương 24H/Facebook)

Về kiểm tra PPCC tại quán karaoke An Phú, ông Tâm cho biết hằng năm Công an TP Thuận An đều kiểm tra. Trong đó, năm 2019 kiểm tra 1 đợt, năm 2021 kiểm tra 2 đợt và năm 2022 kiểm tra 1 đợt, đều ghi nhận việc chấp hành quy định an toàn PPCC của cơ sở.

Trong lần kiểm tra gần đây nhất vào ngày 27/4, Công an TP Thuận An tiếp tục hướng dẫn cơ sở này duy trì các điều kiện an toàn PCCC như: Thường xuyên bổ sung, cập nhật những thay đổi về công tác PCCC theo quy định; Duy trì chế độ bảo trì, bảo dưỡng các loại phương tiện chữa cháy; trang bị phương tiện PCCC cho đội PCCC cơ sở theo quy định.

Cơ sở này bị Công an TP Thuận An phạt hành chính 5 lần, tổng số tiền gần 35 triệu, do các vi phạm gồm: hoạt động karaoke quá giờ được phép, không giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, không cung cấp biển tên cho người lao động.

“Qua công tác quản lý, kiểm tra tại cơ sở karaoke An Phú, Công an TP Thuận An chưa phát hiện các hành vi vi phạm về tệ nạn xã hội, hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy, múa thoát y tại cơ sở. Các hành vi vi phạm không thuộc trường hợp phải rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự”, ông Tâm khẳng định.

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: Cháy do chập điện, khách say xỉn, không tỉnh

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết vụ cháy đang được Công an tỉnh tiến hành điều tra. Trong quá trình tiếp cận hiện trường chữa cháy, cứu nạn thì nguyên nhân vụ cháy có nhiều khả năng là do chập điện trong phòng karaoke.

Nói về nguyên nhân gây thiệt hại lớn của vụ cháy, ông Điệp cho biết có nhiều nguyên nhân, trong đó tâm lý hoảng loạn của các nạn nhân, việc phát hiện và chữa cháy, thoát nạn ban đầu lúng túng và việc khách hát chủ quan. Theo ông Điệp, khi phát hiện khói bốc lên ở phòng 303, có bốn người trong phòng chạy ra hô hoán có cháy. Lúc đó, nhân viên của quán cũng chạy kêu gọi khách các phòng thoát ra ngoài và dùng bình chữa cháy để chữa cháy.

vu chay co so kinh doanh karaoke an phu binh duong 2
Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương. (Ảnh: congan.binhduong.gov.vn)

Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên cho biết thêm có nhân viên gọi báo có cháy nhưng một số phòng vẫn tiếp tục đóng cửa hát tiếp. Có phòng chốt cửa để hát. Có khách đã uống rượu bia trong tình trạng lơ tơ mơ, khi nhân viên gọi có cháy còn kéo tay nhân viên vào phòng để hát tiếp.

Nhân viên đã hướng dẫn chạy ngược lên sân thượng và chạy xuống dưới tầng trệt, những người theo hướng dẫn của nhân viên này đều đã được cứu sống. Một số khách khi phát hiện cháy đã chạy vào nhà vệ sinh chốt cửa lại ở bên trong, như vậy càng bị thiếu ôxy, khi có khói thì chỉ 5 – 7 phút sau là tử vong.

Báo chí đặt câu hỏi: “Ngoài lỗi chủ quan của các nạn nhân thì trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước ở đâu?”. Ông Quyên cho biết lực lượng PCCC đã hướng dẫn cho chủ cơ sở, đội ngũ quản lý, nhân viên phục vụ về quy chuẩn, quy trình PCCC, nhưng khi xảy ra cháy, tâm lý hoảng loạn khiến việc thực hiện quy trình PCCC có hạn chế.

Trước câu hỏi: “Quá trình kiểm tra hiện trường, ông thấy cơ sở karaoke có đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy không?” – ông Quyên cho biết qua kiểm tra sơ bộ, thấy lối thang bộ đi lên, đi xuống và thoát hiểm có, nhưng “phải chờ có kết quả khám nghiệm hiện trường mới thông tin chính thức cho báo chí được”.

Ông Quyên cho biết đã chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương sớm khởi tố vụ án liên quan đến vụ cháy theo Điều 313 Bộ luật hình sự về “tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Trong sáng 8/9, Công an tỉnh Bình Dương đề nghị Viện Khoa học hình sự, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C01), Bộ Công an và Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Vì sao chữa cháy nhanh nhưng nhiều người chết?

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng thừa nhận đây là vụ cháy rất nghiêm trọng dù xảy ra trong phạm vi nhỏ, dù chữa cháy nhanh nhưng số người thiệt hại lớn.

“Tôi cũng đặt câu hỏi tại sao vụ cháy dập sớm mà nạn nhân vẫn còn mắc kẹt và số người thiệt hại lớn? Chạy xuống hiện trường mới thấy công tác tìm kiếm khó khăn. Anh em 30-40 người mang đồ bảo hộ, mặt nạ chui vào, cứ 5-10 phút phải nhào ra. Lực lượng được trang bị đầy đủ, không thiếu gì nhưng tiếp cận khó khăn”, ông Dũng nói.

Trước câu hỏi tại sao cả ngày không vào được, ông Dũng nói bên trong quá nóng, không đi được bên trong phải đập tường để tiếp cận, cứu nạn nhân từ mái nhà.

Tai buổi họp báo, các ông Dũng, ông Tâm xin chia buồn với gia đình các nạn nhân. Giới chức TP Thuận An cho hay đã cử các đoàn lãnh đạo hỗ trợ cho gia đình nạn nhân, gửi 5 triệu đồng/người bị thương, 30 triệu đồng/nạn nhân tử vong. Ngoài ra, TP vận động các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ thêm cho gia đình các nạn nhân.

Minh Sơn