Ngày 8/6 vừa qua, tạp chí Tranh Minh (Hồng Kông) đã điểm lại lịch trình của ông Tập Cận Bình trong nửa cuối năm nay và đưa ra phán đoán: Đại hội 19 có thể sẽ kết thúc trước đầu tháng 11/2017. Những ngày gần đây, có không ít phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình đang đối mặt với nhiều thách thức trước thềm Đại hội 19.

Ông Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm Kazakhstan (7 – 10/6) và tham dự Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (the Shanghai Cooperation Organization), đây là chuyến thăm nước ngoài duy nhất trước khi ông đến thăm Hồng Kông.

Theo thông lệ, trước khi diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc 5 năm một lần, Tổng Bí thư sẽ có một bài phát biểu nhằm định hướng Đại hội cũng như tiết lộ chủ đề báo cáo chính trị.

Tại 3 lần Đại hội trước đều diễn ra như vậy. Do đó trong lần này, trước khi thăm Hồng Kông, rất có thể ông Tập Cận Bình sẽ có một bài phát biểu vào trước hoặc sau ngày 1/7 để định hướng Đại hội 19 diễn ra vào mùa thu tới.

Bài báo cho biết, lịch trình của ông Tập Cận Bình trong nửa cuối năm nay đã được sắp xếp kín. Sau ngày 1/7, ông Tập lại tiếp tục tới Đức để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg.

Ngày 1/8 là Ngày kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội và sẽ có hoạt động kỷ niệm long trọng, có thể là cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn và duyệt binh, ông Tập Cận Bình sẽ chủ trì hoạt động này.

Đầu tháng 9, Trung Quốc sẽ tổ chức Hội nghị cấp cao BRICS tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Với danh nghĩa nước chủ nhà, ông Tập Cận Bình sẽ tiếp đón nguyên thủ 4 nước là Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi.

Từ ngày 8 – 10/11, ông Tập Cận Bình sẽ đến Đà Nẵng, Việt Nam để tham dự Hội nghị cấp cao APEC. Trước hoặc sau thời gian này, ông Tập sẽ đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên thăm Trung Quốc trên cương vị Tổng thống.

Theo phán đoán về lịch trình của ông Tập Cận Bình, nếu không có gì phát sinh thì Đại hội 19 sẽ kết thúc trước đầu tháng 11.

Theo thông lệ, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức 5 năm một lần, từ Đại hội 11 đến nay đều diễn ra trong khoảng thời gian nửa cuối năm, cụ thể khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11, muộn nhất sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 11.

Trước khi diễn ra Đại hội 19, có không ít phân tích của giới quan sát cho rằng vì liên quan tới nhiệm kỳ mới của lãnh đạo cấp cao, nên cục diện trở nên vô cùng mẫn cảm, làn sóng ngầm trước Đại hội 19 đang dần dần hiện rõ và ông Tập Cận Bình đang đối diện với rất nhiều thách thức.

Bản tin của Đài Phát thanh Hy vọng (Sound of Hope) dẫn lời của nhà bình luận Hoa Pha cho biết, do hành động chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã động chạm đến lợi ích của nhiều quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, nên hiện giờ nội bộ đang đấu đá gay gắt. Mặc dù “Tập hạt nhân” đã được thiết lập, nhưng trước khi diễn ra Đại hội 19 thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Từng là Phó tổng biên tập tờ tập san “Thời báo Học Tập” của trường Đảng, ông Đặng Duật Văn có bài viết trên báo nước ngoài hôm 7/6, trong đó cho rằng làn sóng ngầm dần hiện rõ trước Đại hội 19. Về vấn đề sắp xếp nhân sự, các phe phái trong nội bộ Đảng sẽ có một cuộc tranh giành không khoan nhượng. Việc sắp xếp nhân sự lần này sẽ cho thấy ông Tập Cận Bình là người có quyền uy thật sự hay không.

Trí Đạt

Xem thêm: